Hủy
Thế giới

Trung Quốc tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới

Thái Bình Chủ Nhật | 10/02/2019 07:18

Tiêu thụ vàng của Trung Quốc trong năm 2018 đã tăng 57%, đạt 1.151 tấn là quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới trong 6 năm liên tiếp.
 

Trung Quốc hiện đang vượt Ấn Độ trở thành quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới trong năm nay khi New Delhi tăng thuế nhập khẩu vàng và đầu tư vàng tại thủ đô Bắc Kinh ngày một thuận lợi hơn – Hiệp hội vàng Trung Quốc bày tỏ.

Hiện tại, Trung Quốc đã thông qua những dự thảo luật trao đổi nội địa đầu tiên đối với kim loại quý này trong khi Ấn Độ lại nâng thuế nhập khẩu vàng do thâm hụt cán cân vãng  lai. Điều này đã càng làm cho lượng vàng tiêu thụ của Trung Quốc tăng mạnh hơn so với Ấn Độ. Hiện tại, hai quốc gia này chiếm tớ hơn nửa lượng cầu thế giới đối với kim quý này.

“Chúng ta đã nhìn thấy lượng mua vàng tăng lên khủng khiếp vào tháng 4 vừa qua – ước tính mức tiêu thụ vàng có thể tiến tới mức 137 tấn, cao hơn gấp 2 lần so với mức trung bình tháng”, ông Zhang Yongtao Phó chủ tịch huyện Chiêu Viễn, tỉnh Sơn Đông cho hay. “Nhu cầu vàng của Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục tăng cao bởi mọi người tìm thấy sự an toàn đối với tài sản của họ, hơn nữa những lựa chọn đầu tư thì chỉ có giới hạn”.

Theo Hiệp hội vàng Trung Quốc, năm 2018, nhu cầu mua vàng trang sức tăng 5,7% đạt 736,29 tấn, trong khi nhu cầu về vàng miếng cũng tăng 3% đạt 285,2 tấn. Việc tiêu thụ vàng cho các mục đích khác cũng tăng cao, đạt gần 106 tấn.

Năm ngoái, sản lượng khai thác vàng của Trung Quốc đã giảm gần 6% xuống còn 401 tấn nhưng Trung Quốc vẫn giữ vị trí là nước sản xuất vàng lớn nhất trong 12 năm liên tiếp.

Các số liệu cho thấy, ngành công nghiệp vàng của Trung Quốc đang tìm kiếm những cơ hội mới ở nước ngoài để phát triển. Sản lượng khai thác vàng ở nước ngoài của các công ty khai thác vàng Trung Quốc đạt 23.4 tấn trong năm 2018.

Trung Quoc tieu thu vang lon nhat the gioi
Nguyên nhân chính dẫn đến lượng vàng tiêu thụ tại Trung Quốc tăng cao được ông Yusuke Miura, nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu Mizuho của Nhật Bản lí giải là vì những căng thẳng thương mại đang diễn ra.

Năm 2016 Trung Quốc thông qua quy tắc mới, nâng tiêu chuẩn về môi trường đối với chất thải rắn từ hoạt động thăm dò khai thác vàng, dẫn tới một loạt mỏ vàng phải đóng cửa và sản lượng sụt giảm tại các tỉnh có sản lượng khai lớn như Sơn Đông, Giang Tây, Hồ Nam.

Nguyên nhân chính dẫn đến lượng vàng tiêu thụ tại Trung Quốc tăng cao được ông Yusuke Miura, nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu Mizuho của Nhật Bản lí giải là vì những căng thẳng thương mại đang diễn ra. Trung Quốc “có lẽ sẽ muốn giảm sự phụ thuộc vào chứng khoán bằng đồng USD trong dự trữ ngoại tệ của họ”.

Nhận định đưa ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới trong năm 2018. Tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên thậm chí đã lên tới hơn 360 tỉ USD.

Không chỉ có Trung Quốc, các quốc gia có mối quan hệ xấu đi với Washington cũng đang suy nghĩ đến việc giảm lượng nắm giữ trái phiếu Mỹ. 

Lượng nắm giữ trái phiếu Mỹ của Nga đã giảm từ 87,5 tỉ USD cuối năm 2017 xuống 14,6 tỉ USD cuối tháng 12.2018 và phần lớn mức sụt giảm xảy ra ngay sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Trung Quốc vào tháng 4.2018.

Trung Quốc là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới và cũng là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới trong 4 năm qua. Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng sản lượng vàng từ mức 450 tấn hiện nay lên 500 tấn vào năm 2020.

Nguồn Reuters/tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới