Hủy
Thế giới

Trung Quốc "tranh thủ" thế chân các thương hiệu tẩy chay Nga

Hân Nguyễn Thứ Năm | 01/09/2022 14:54

Các cửa hàng quảng cáo vận chuyển quốc tế đến Nga, ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty Images

Cuộc chiến đã đẩy Nga xích lại gần châu Á, với những thay đổi từng mất nhiều năm mới diễn ra thì nay chỉ mất vài tháng.
 

Ô tô, ti vi và điện thoại thông minh của Trung Quốc đang thay thế hàng nhập khẩu của Đức và Hàn Quốc tại Nga, khi thị trường của nước này được định hình lại bởi các lệnh trừng phạt và sự rời đi của các thương hiệu ngoại quốc, sau cuộc tấn công Ukraine. 

Kết quả là thương mại gia tăng, với việc Nga đang tìm cách tự bảo vệ mình khỏi sự gián đoạn bằng cách chuyển hướng sang hàng hóa từ các quốc gia không tham gia các lệnh trừng phạt do Mỹ và các đồng minh áp đặt. Moscow cũng đang viết lại các quy tắc để cho phép quỹ tài sản có chủ quyền của đất nước đầu tư vào tiền tệ của Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi bị cấm giao dịch bằng đồng euro và USD.

Ông Vladimir, một giám đốc điều hành ngành công nghiệp kim loại, người đã mua một chiếc SUV mới của hãng xe Trung Quốc Chery Automobile ở Moscow, cho biết: “Ngoài ô tô Trung Quốc, chả có thương hiệu nào khác cả. Tuy nhiên, nói về xe thì vẫn có rất nhiều sự lựa chọn và đáng ngạc nhiên là chúng đều rất tốt.” 

Cuộc chiến đã đẩy Nga xích lại gần châu Á, với những thay đổi từng mất nhiều năm mới diễn ra thì nay chỉ mất vài tháng.

 

Trong tháng 7, doanh số ô tô của các hãng xe Trung Quốc Great Wall Motor và Geely Automobile ở Nga duy trì ổn định dù thị trường này suy giảm khoảng 75% so với một năm trước. Theo đó, hai thương hiệu này lọt vào tốp bán chạy nhất tại Nga.

Theo dữ liệu của Avtostat, trong quý 2 năm nay, 81% ô tô nhập khẩu mới tại Nga đến từ các thương hiệu Trung Quốc, tăng vọt so với mức chỉ 28% của quý đầu năm.

Trong một báo cáo ngày 24/8, Ngân hàng Trung ương Nga (RCB) cho biết tâm lý kinh doanh trong lĩnh vực thương mại ô tô đã chuyển sang mức tích cực lần đầu tiên kể từ sau khi chiến tranh nổ ra hồi tháng 2, khi thị trường chuyển từ nhập khẩu ô tô châu Âu sang nhập xe châu Á.

Samsung bị soán ngôi

Xiaomi đã vượt Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất ở Nga trong quý II
Xiaomi đã vượt Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất ở Nga trong quý II

Thị trường điện thoại thông minh cũng chuyển dịch theo hướng có lợi cho Trung Quốc, với việc Apple và Samsung Electronics tạm ngừng các lô hàng. Dù sản phẩm của hai hãng này vẫn có thể được nhập khẩu qua các kênh phi chính thức, nhưng có giá đắt hơn và không được bảo hành chính hãng.

Điều này tạo cơ hội cho các nhà sản xuất Trung Quốc. Xiaomi đã vượt Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất ở Nga trong quý II. Trung Quốc chiếm 3 trong top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu ở Nga, theo Mobile TeleSystems PJSC - nhà mạng lớn nhất tại nước này.

Ông Alexey Zaitsev, người đứng đầu bộ phận viễn thông của nền tảng thương mại điện tử Ozon Holding, cho biết: “Có một sự tái phân phối đang diễn ra. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu về điện thoại thông minh Android của các thương hiệu Trung Quốc ngày càng tăng.”

Báo Izvestia cho biết, nhu cầu đối với máy thu hình của Trung Quốc tăng gần gấp đôi sau cuộc chiến, khi các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc ngừng giao dịch. 

Sự bùng nổ này diễn ra trong bối cảnh doanh số bán lẻ ở Nga giảm mạnh nhất kể từ sau đại dịch Covid-19 với mức giảm gần 10% mỗi tháng so với cùng kỳ năm trước trong quý 2. Chi tiêu của các hộ gia đình đóng góp hơn 50% tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Nga.

Giao dịch Nhân dân tệ 

 

Thương mại với Bắc Kinh đã tăng lên ngay cả trước chiến tranh và Trung Quốc đóng góp khoảng 25% tổng kim ngạch nhập khẩu của Nga vào năm ngoái. Tuy nhiên, mối quan hệ này không đối xứng, với thị trường Nga chỉ chiếm 2,3% xuất khẩu của Trung Quốc. 

Nga hiện cần nguồn cung hàng hóa hơn bao giờ hết khi mà người tiêu dùng tại nước này đối mặt với một tương lai không có nhiều lựa chọn. Tháng 7, Nga nhập khẩu 6,7 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Hãng thông tấn Tass hôm 17/8 dẫn lời một quan chức Nga dự báo thương mại song phương giữa hai nước có thể tăng hơn 30% lên 190 tỉ USD trong năm nay. Con số này một phần được thúc đẩy bởi giá năng lượng tăng cao.

Trung Quốc đang trở thành một đối tác quan trọng hơn bao giờ hết với Nga. Từ đầu năm đến nay, giao dịch đồng Nhân dân tệ trên Sàn giao dịch Moscow đã tăng gấp hơn 40 lần.

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc "sốt" sầu riêng, các nước Đông Nam Á mở rộng xuất khẩu

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới