Hủy
Thế giới

Trung Quốc trục xuất phóng viên nước ngoài lần đầu tiên trong 13 năm

Thứ Ba | 08/05/2012 15:37

Kênh truyền hình Al-Jazeera ngày 8/5 đưa tin phóng viên tiếng Anh duy nhất của Al-Jazeera ở Trung Quốc đã bị nhà chức trách trục xuất.
 

Nhà báo vừa bị trục xuất là Melissa Chan, một công dân Mỹ. Đây là lần đầu tiên sau 13 năm (kể từ năm 1998), Trung Quốc trục xuất một nhà báo nước ngoài đượcBắc Kinh công nhận chính thức.

Quyết định trục xuất nhà báo này được xem là hành động thể hiện lập trường cứng rắn hơn của TrungQuốc đối với truyền thông quốc tế, vốn bị Bắc Kinh coi là một mối đe dọa đối với chính quyền doĐảng Cộng Sản Trung Quốc lãnh đạo cũng như hình ảnh của Trung Quốc trên thế giới.

Thông báo của Al-Jazeera, có trụ sở tại Qatar, nêu rõ Al-Jazeera "không có lựa chọn nào khác ngoàiviệc phải ngừng hoạt động mảng thông tin tiếng Anh ở Trung Quốc do giấy phép hoạt động báo chí vàthị thực của Melissa Chan không được gia hạn."

Melissa Chan đã làm việc cho Al-Jazeera ở Trung Quốc 5 năm qua.

Theo Al-Jazeera, phía Trung Quốc không cho phép thay thế Chan và yêu cầu của Al-Jazeera xin cấp bổsung thị thực cho các phóng viên thường trú của hãng chưa được hồi đáp. Tuy nhiên, Al-Jazeera không tiết lộ bất cứ lý do nào về vụ trục xuất Melissa Chan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc - cơ quan giám sát những người hoạt động truyền thông quốc tế - chưa đưara phản ứng nào đối với yêu cầu được thông tin thêm về vụ việc.

Trong khi đó, Câu lạc bộ Báo chí nước ngoài tại Trung Quốc cho biết giới chức Bắc Kinh cáo buộcMelissa Chan đã có những vi phạm, song không nêu rõ đó là vi phạm gì, đồng thời bày tỏ không hàilòng với một số thông tin do Al-Jazeera phát đi, đặc biệt là với một tài liệu được phát vào tháng11/2011 liên quan đến vấn đề tù nhân ở Trung Quốc.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới