Hủy
Thế giới

Trung Quốc và Hong Kong mạnh tay cắt giảm thuế

Thứ Năm | 26/02/2015 14:55

Động thái này công bố ngày 25/2 đều nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế trong năm 2015.
 

Theo đó, chính quyền thành phố Hong Kong sẽ cắt giảm mạnh thuế thu nhập đối với cá nhân và doanh nghiệp và tăng mức trợ cấp nuôi trẻ.

Cụ thể, thuế thu nhập cá nhân trong giai đoạn năm 2014 - 2015 sẽ giảm 20.000 đôla Hong Kong/ người - cao hơn mức giảm trước đó là 10.000 đôla Hong Kong. Đồng thời, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm tối đa 20.000 đôla Hong Kong. Tiền trợ cấp nuôi trẻ sẽ tăng lên 100.000 đôla Hong Kong từ giai đoạn năm 2015 - 2016, cao hơn mức hiện tại là 70.000 đôla Hong Kong.

Phát biểu trước Hội đồng lập pháp thành phố về kế hoạch ngân sách hàng năm, Thư ký tài chính Tăng Tuấn Hoa cho biết, các biện pháp kích thích này tương đương với việc bơm vào nền kinh tế Hong Kong 34 tỷ đôla Hong Kong (4,4 tỷ USD), tăng gần 70% so với năm ngoái.

Việc cắt giảm thuế thu nhập sẽ giúp giảm gánh năng tài chính cho người dân Hong Kong, thúc đẩy tiêu dùng, ổn định nền kinh tế và đảm bảo việc làm cho người dân. Cùng với những biện pháp kích thích khác trong kế hoạch ngân sách, chính quyền Hong Kong tin rằng, GDP năm 2015 sẽ tăng 1 điểm %, ông Tăng Tuấn Hoa cho biết.

Quyết định cắt giảm thuế của chính quyền Hong Kong cũng nhằm xoa dịu mối bất đồng giữa người dân và chính quyền - nguyên nhân dẫn đến cuộc biểu tình dai dẳng hồi cuối năm 2014.

Ông Tăng Tuấn Hoa cho biết, cuộc biểu tình này ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực du lịch, khách sạn, vận tải và bán lẻ của thành phố. Ngay sau khi biểu tình kết thúc, chính quyền Hong Kong đã tung gói hỗ trợ 290 triệu đôla Hong Kong cho khối doanh nghiệp.

Ông Tăng Tuấn Hoa dự đoán, thặng dư ngân sách của thành phố Hong Kong sẽ đạt 63,8 tỷ đôla Hong Kong trong năm kết thúc vào ngày 31/3 với dự trữ ngoại hối đạt 819 tỷ đôla Hong Kong.

Cùng ngày Reuters đưa tin, chính phủ Trung Quốc cũng tuyên bố cắt giảm 1/5 thuế thu nhập đối với những doanh nghiệp có mức thu nhập hàng năm phải chịu thuế ở 200.000 nhân dân tệ. Chính phủ Trung Quốc hy vọng, việc cắt giảm thuế sẽ hỗ trợ tăng trưởng của khối doanh nghiệp cũng như thúc đẩy tốc độ thi công các dự án nước sạch.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal, Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới