Hủy
Thế giới

"Trung Quốc và Mỹ cùng chia sẻ những lợi ích chung"

Thứ Ba | 19/03/2013 13:22

Hôm nay 19/3, Chủ tịch Trung Quốc đã có buổi hội đàm với bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew tại Đại Lễ đường Nhân dân Trung Quốc.
 

Phát biểu trong cuộc hội đàm lớn đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: "Trong mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc, 2 nước có những ích chung rất lớn, nhưng tất nhiên cũng không tránh khỏi có một số khác biệt".

Ông Tập Cận Bình cũng cho biết cả 2 nước sẽ cùng có được lợi ích chung đó nếu có phương pháp tiếp cận và xử lý mối quan hệ song phương trên quan điểm chiến lược và dài hạn.

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, cả Bắc Kinh và Washington đều đã đạt được những thành tựu to lớn và mong muốn tiếp tục duy trì quan hệ tốt đẹp với chính phủ Mỹ.

Về phần mình, bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew nhấn mạnh vai trò của Mỹ và Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu. Ông Lew cũng khẳng định 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới phải có trách nhiệm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, ổn định và bên vững cho thế giới.

Ông Lew cũng bày tỏ mong muốn Bắc Kinh sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào nhu cầu tiêu dùng toàn cầu.

Dự kiến chuyến thăm của ông Lew sẽ kéo dài trong 2 ngày. Trong 2 ngày này, tân bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng sẽ có các cuộc hội đàm với giới lãnh đạo Trung Quốc để bàn luận về các vấn đề an ninh mạng, trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc có phần xấu đi sau cáo buộc tấn công mạng.

Một số vấn đề khác cũng được đưa ra bàn luận bao gồm cải cách kinh tế của Trung Quốc, đồng nhân dân tệ và một số vấn đề hợp tác kinh tế song phương khác.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới