Hủy
Thế giới

Trung Quốc: Xuất khẩu giảm tháng thứ 5 liên tiếp

Thứ Ba | 08/12/2015 18:57

Xuất khẩu của Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp, trong khi đà suy giảm của hoạt động nhập khẩu kéo dài sang tháng thứ 13 khi thương mại chậm lại.
 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm nay 8/12, kim ngạch xuất khẩu của nước này tính theo USD trong tháng 11 giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2014 và giảm mạnh hơn so với dự đoán giảm 5% của các nhà kinh tế học trong khảo sát Bloomberg và thấp hơn đôi chút so với mức giảm 6,9% trong tháng 10.

Xuất khẩu sang Mỹ - một trong vài điểm sáng của kinh tế thế giới – giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang EU giảm 9%.

Kim ngạch nhập khẩu (tính theo USD) cũng giảm 8,7%, ghi nhận tháng giảm thứ 13 liên tiếp, nhưng thấp hơn so với mức giảm 18,8% của tháng 10.

Kết quả là thặng dư thương mại tháng 11 của Trung Quốc đạt 54,1 tỷ USD.

Mới đây, Trung Quốc đã công bố một loạt các số liệu kinh tế kém khả quan. Số liệu được công bố tuần trước cho thấy hoạt động sản xuất suy giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.

Với hoạt động thương mại trì trệ cùng với hoạt động xây dựng chậm lại, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có thể cần hành động nhiều hơn kể cả sau khi đã 6 lần giảm lãi suất và tăng chi tiêu công.

Hu Yuexiao, nhà kinh tế học tại Shanghai Securities Co, cho rằng nhu cầu toàn cầu vẫn đang ở mức đáy, tương tự kinh tế nội địa Trung Quốc. Dự đoán hoạt động thương mại năm 2016 vẫn ảm đạm với thặng dư thương mại ở mức lớn.

Bên cạnh đó, Louis Kuijs, phụ trách kinh tế châu Á tại Oxford Economics Ltd ở Hong Kong, nhận định, lực cầu trên thế giới vẫn yếu và hoạt động sản xuất của Trung Quốc đang cảm nhận được bất lợi khi đồng nội tệ mạnh lên. Việc nhiều đồng tiền giảm giá so với USD, kể cả euro và yên, đã làm giảm khả năng cạnh tranh của lĩnh vực sản xuất Trung Quốc.

Xuất khẩu của Trung Quốc được dự đoán giảm 2% trong năm nay, theo kết quả khảo sát Bloomberg, năm sụt giảm đầu tiên kể từ năm 2009.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới