Hủy
Thế giới

Tuần này, doanh số bán lẻ sẽ dẫn dắt Phố Wall

Thứ Hai | 08/06/2015 08:53

Do phiên họp chính sách Fed vẫn còn hơn một tuần nữa mới diễn ra, nên tuần này thị trường sẽ chủ yếu chịu tác động của doanh số bán lẻ Mỹ.
 

Tuần qua, cả 3 chỉ số đều giảm với S&P 500 giảm 0,7%, Dow Jones giảm 0,9% và Nasdaq cũng giảm nhẹ.

Tâm điểm chú ý sẽ là doanh số bán lẻ. Mức chi tiêu dùng gần đây khá ảm đạm, nhưng hiện tượng này có thể chỉ mang tính nhất thời. Chi tiêu dùng có thể tăng khi nền kinh tế Mỹ tạo thêm 280.000 việc làm mới trong tháng 5 và mức lương cũng cao hơn, Torsten Slok, kinh tế trưởng tại Deutsche Bank Securities cho biết.

Doanh số bán lẻ tháng 5 của Mỹ được dự đoán tăng 1% nhờ doanh số bán ôtô hồi phục. Số liệu điều chỉnh cho thấy doanh số bán xe hơi và xe tải nhẹ của Mỹ trong tháng 5 tăng lên 17,8 triệu xe, cao nhất kể từ tháng 7/2005, theo Wall Street Journal.

Bên cạnh đó, mức lương tăng trong khi giá dầu vẫn ở mức thấp sẽ giúp nâng cao sức mua của người tiêu dùng Mỹ.

Số liệu việc làm tích cực, công bố hôm thứ Sáu tuần trước, cũng có thể làm tăng đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong năm nay cho dù Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã hối thúc Fed hoãn nâng lãi suất cho đến giữa năm 2016.

Các nhà kinh tế học tin rằng Fed sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ vào tháng 9 tới đây.

Bên cạnh số liệu kinh tế Mỹ, tình hình Hy Lạp được dự đoán tiếp tục phủ bóng đén lên thị trường khi nước này đang phải nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận với các chủ nợ để có tiền thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Hôm 5/6, IMF đã chấp thuận đề nghị của chính phủ Hy Lạp là được dời thời hạn trả nợ toàn bộ 4 khoản vay trong tháng này đến cuối tháng. Tổng số tiền Hy Lạp phải trả IMF vào ngày 30/6 là 1,54 tỷ EUR, tương đương 1,7 tỷ USD.

Số liệu thương mại của Trung Quốc, công bố vào thứ Hai 8/6, cũng sẽ có tác động đến định hướng của thị trường, nhất là khi cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này tăng trưởng chậm lại.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn có cơ hội hồi phục nhất là khi số liệu của Mỹ cho thấy nền kinh tế nước này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Phan Nguyễn

 

Nguồn M.W


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới