Hủy
Thế giới

Tuần này Fed có thể mở rộng gói kích thích kinh tế

Thứ Hai | 10/12/2012 07:47

Để tránh “bờ vực tài khóa”, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể mở rộng chương trình kích thích trong cuộc họp vào 2 ngày tới.
 

Giới phân tích cho rằng, Fed sẽ tiếp tục chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng và mở rộng chương trình nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) sang năm sau. Các chuyên gia của JPMorgan cho rằng, QE3 có quy mô có thể lên tới 3.000 tỷ USD.

Nhận định trên được đưa ra ngay trước cuộc họp 2 ngày của Fed vào ngày 11-12 tới trong bối cảnh đảng Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ chưa đạt được thỏa thuận ngân sách nhằm tránh “bờ vực tài khóa” (chương trình tăng thuế, giảm chi tiêu tự động trị giá 600 tỷ USD dự kiến có hiệu lực từ đầu 2013).

Trước đó, chủ tịch Fed Ben Bernanke thừa nhận ngân hàng này không đủ công cụ để đối phó với hậu quả của “bờ vực tài khóa”. Mặt khác ông cũng tuyên bố, Fed sẽ tiếp tục triển khai các chính sách ứng phó phù hợp cho tới khi nền kinh tế phục hồi đáng kể.

Số việc làm mới trong tháng 11 của Mỹ tăng, tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp nhất 4 năm ở mức 7,7% là do nhiều người rút khỏi lực lượng lao động. Điều này sẽ khiến Fed phải nới lỏng tiền tệ hơn nữa trong tương lai gần để cải thiện tình hình.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới