Hủy
Thế giới

Tỷ phú Lý Gia Thành gầy dựng sự nghiệp như thế nào?

Mạnh Đức Chủ Nhật | 18/03/2018 09:32

DNSG

Hôm 16/3, tỷ phú giàu nhất Hong Kong Lý Gia Thành đã tuyên bố nghỉ hưu từ tháng 5 tới. Sau đây là một số điểm nhấn về cuộc đời ông.
 

Ông Lý Gia Thành sinh ngày 29.7.1928 tại Triều Châu, Quảng Đông. Vào năm 1940, gia đình ông di cư đến Hong Kong và sống từ đó đến nay.

Cha của ông đã chết vì bệnh lao khi chưa tròn 16 tuổi, ông Lý phải nghỉ học và làm việc tại một nhà máy.

Năm 1950, ông thành lập nhà máy riêng mang tên Cheung Kong Industries chuyên sản xuất hoa nhựa ở phía Bắc Hong Kong. Năm 1969, hãng đồ chơi Hasbro ủy quyền cho nhà máy nhựa của Lý Gia Thành sản xuất búp bê GI Joe xuất khẩu sang Mỹ.

Sau đó, nắm bắt được cơ hội lớn trên thị trường bất động sản và cơ sở hạ tầng, Lý Gia Thành định hướng bỏ vốn vào thị trường này, và quyết tâm biến Cheung Kong thành công ty bất động sản hàng đầu Hong Kong.

Năm 1979, Cheung Kong tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động thông qua việc mua lại Hutchison Whampoa từ ngân hàng HSBC. Sở hữu Hutchison Whampoa, Lý Gia Thành đặt mục tiêu đưa doanh nghiệp này thành tập đoàn hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực, nhất là công nghệ cao.

Ông Lý nổi tiếng trong giới kinh doanh là biết nói lời, giữ lời và là người kinh doanh có đạo đức. Ngay sau khi sự nghiệp bắt đầu vững vàng, ông đã giúp đỡ những nhà đầu tư nhỏ ở Hong Kong. Họ rất yêu quý và kính trọng ông, vì “tuy là một người nhỏ bé nhưng đã đánh bại những ông lớn ngay trong trò chơi của các ông lớn”.

Người dân Hong Kong gọi ông là "Superman" (Siêu nhân) vì sự thành công trong kinh doanh và đạo đức lối sống. Trong suốt thời gian điều hành tập đoàn, ông đã đẩy mạnh các thương vụ mua bán và sáp nhập ở nước ngoài, đem về lợi nhuận khổng lồ cho công ty trong thị trường viễn thông ở châu Âu.

Hiện nay, đế chế của ông Lý hiện diện tại hơn 50 quốc gia với khoảng 320.000 nhân viên trên toàn cầu, với nhiều lĩnh vưc khác nhau. Power Assets Holdings cung cấp điện và ParknShop điều hành hệ thống siêu thị. Tập đoàn của ông còn sở hữu nhiều cửa hàng điện thoại di động, hãng Superdrug, Savers ở Anh, các bến cảng trên toàn thế giới và cổ phần chi phối tại Husky Energy ở Canada. 

Người kế nghiệp ông Lý được lựa chọn chính là con trai cả Victor Li, 53 tuổi và đang giữ chức Phó Chủ tịch CK Hutchison và CK Asset. Hiện khối tài sản của tỷ phú Lý Gia Thành ước tính vào  khoảng 35,4 tỷ USD.

Tỷ phú Lý Gia Thành nói: "Tôi muốn gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới các cổ đông của tôi vì sự tin tưởng và ủng hộ không ngừng nghỉ của họ trong suốt những năm tháng qua. Trong tương lai tôi vẫn là một cố vấn cấp cao của tập đoàn".

Giàu có nhưng ông Lý vẫn sống rất giản dị. Ông vẫn thường đi đôi giày đen đơn giản và đeo chiếc đồng hồ Seiko của Nhật Bản có giá 100 USD, luôn đi trước 30 phút nên khi "lỡ" trễ hẹn ông vẫn đến kịp giờ. Ngoài ra, ông Lý cũng là người mê phong thủy.

Với ông Lý, thành công gần như không dựa vào may mắn mà nhờ chăm chỉ làm việc để đạt được những mục tiêu của bản thân.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới