Hủy
Thế giới

Tỷ phú Thái Lan bất ngờ ủng hộ Heineken mua bia Tiger

Thứ Tư | 19/09/2012 06:45

Tỷ phú Thái Lan vừa tuyên bố sẽ ủng hộ tập đoàn bia Hà Lan Heineken giành quyền kiểm soát hãng bia Tiger.
 

Thai Beverage và TCC Assets, cả hai đều thuộc kiểm soát của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi cho biết trong một tuyên bố chung với Heineken rằng hai hãng bia này sẽ ủng hộ tập đoàn bia Hà Lan giành quyền kiểm soát công ty bia châu Á - Thái Bình Dương (APB).

Đổi lại, tỷ phú Charoen nhận được sự đảm bảo ràng buộc từ Heineken rằng hãng bia này sẽ không đề nghị mua toàn bộ Fraser and Neave (F&N), công ty mẹ của APB bao gồm các hoạt động kinh doanh khác thuộc mối quan tâm của tỷ phú Thái Lan.

Quyết định này của tỷ phú Thái Lan đã xoa dịu khả năng xảy ra một cuộc đối đầu giữa các bên trong cuộc họp đại hội cổ đông của F&N diễn ra vào ngày 28/9.

Trước đó, ngày 13/9, tỷ phú Thái Lan Charoen đã nâng mức giá lên 9 tỷ đô la Singapore (7,3 tỷ USD) để mua số cổ phần mà họ không nắm giữ trong F&N nhằm ngăn Heineken thâu tóm bia Tiger.

Hãng đồ uống Thái Lan Thai Beverage là cổ đông lớn nhất của F&N với 29% cổ phần và hãng đồ uống Nhật Bản Kirin Holdings là cổ đông lớn thứ 2 với 15% cổ phần trong F&N.

F&N - công ty mẹ đồng thời sở hữu trực tiếp và gián tiếp 40% cổ phần trong Công ty bia châu Á Thái Bình Dương (APB) là hãng sản xuất bia, đồ uống có ga, các sản phẩm từ sữa cùng các hoạt động khác như xuất bản và in ấn, bất động sản thương mại và cho thuê các căn hộ.

APB là hãng sản xuất nhãn hiệu bia Tiger và là một nhân tố đang nổi trong ngành công nghiệp bia châu Á. Công ty này vẫn tăng trưởng mạnh trong bối cảnh doanh số giảm ở châu Âu và thị trường các nước công nghiệp.

Heineken sở hữu 42% cổ phần của APB và đề nghị mua 40% cổ phần do công ty mẹ của APB là Fraser and Neave (F&N) nắm giữ.

Việc tăng cổ phần trong APB cũng phù hợp với chiến lược phát triển tại các thị trường mới nổi của Heineken. Trong nhiều năm gần đây, công ty này đã thâu tóm các nhà sản xuất bia ở Mexico và Brazil, mở rộng sang cả Ấn Độ thông qua đối tác với United Breweries và tăng cường sự hiện diện ở châu Phi.

Nếu thâu tóm được APB, Heineken sẽ nhận được quyền sở hữu hoàn toàn Tiger, Bintang, Anchor và các thương hiệu bia khác cộng thêm hơn 20 nhà máy bia ở 14 quốc gia bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Campuchia.

Nguồn Market Watch/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới