Hủy
Thế giới

Ukraine cam kết quyền sử dụng tiếng Nga

Thứ Bảy | 19/04/2014 07:49

Ukraine đã đưa ra một số cam kết mạnh mẽ như thúc đẩy quyền sử dụng tiếng Nga trong nỗ lực xoa dịu các cuộc biểu tình của phần tử ly khai.
 

Vào ngày hôm qua, Quyền Tổng thống và Quyền Thủ tướng Ukraine đã đưa ra một số cam kết mạnh mẽ như thúc đẩy quyền hiến pháp sử dụng ngôn ngữ tiếng Nga trong nỗ lực để xoa dịu các cuộc biểu tình của các phần tử ly khai

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Quyền Tổng Thống Oleksander Turchinov và Thủ tướng Arseny Yatseniuk đã kêu gọi đoàn kết dân tộc, kiềm chế bạo lực. Họ đồng thời thông báo rằng chính phủ sẽ tích cực trong việc cải cách hiến pháp và chuyển giao quyền lực nhiều hơn đến các địa phương, trong đó bao gồm cả những thành phố miền Đông nơi tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức của họ.

Ông Yatseniuk nói: "Chính phủ Ukraine đang chuẩn bị các bước để tiến hành cải cách hiến pháp toàn diện nhằm tăng quyền hạn cho các khu vực". Điều này sẽ bao gồm cả quyền hành pháp để quan chức địa phương ứng cử vào vị trí của những người mà hiện nay đang được chỉ định bởi chính quyền trung ương.

Quyền Thủ tướng cũng cho biết: "Chúng tôi sẽ tăng cường vị thế đặc biệt của tiếng Nga và bảo vệ ngôn ngữ này “.

Hiện nay, hàng triệu người Ukraine, trong đó có nhiều người không nhận mình là dân tộc Nga, nói tiếng Nga như tiếng mẹ đẻ và sử dụng thứ tiếng này cho một số mục đích ở những nơi tiếng Nga chiếm đa số.

Hiến pháp đã có số biện pháp bảo vệ cho tiếng Nga và các ngôn ngữ khác nhưng tiếng Ukraine được coi như ngôn ngữ duy nhất của nhà nước.

Nhiều người nói tiếng Nga cảm thấy sợ hãi sau khi tổng thống thân Nga bị lật đổ vào tháng 2 vừa qua. Điều này có thể gây tổn hại cho lợi ích của họ , đặc biệt là sau khi chủ nghĩa dân tộc tại quốc hội Ukraine nỗ lực muốn thông qua dự luật bãi bỏ quyền nói tiếng Nga.

Ông Turchinov bày tỏ thất vọng khi vào ngày hôm qua, quốc hội đã không nhất trí ủng hộ bản dự thảo cải cách được đề xuất. Các đảng cầm quyền ở những khu vực chủ yếu nói tiếng Nga muốn những người ở khu vực này có vị thế bình đẳng với các vùng của người dân Ukraine.

Ông Turchinov cũng cho hay: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các công dân cùng chung tay để kiềm chế các hành động cực đoan và ngôn ngữ của hận thù . "

Ông nhấn mạnh mong muốn của mình cho một " Ukraine đơn nhất". Kiev nói rằng yêu cầu một cấu trúc liên bang từ những người biểu tình sẽ làm gia tăng sự can thiệp của nước Nga và chia cắt của nhà nước Ukraine.

Ông cũng nói thêm: "Để đạt được hòa bình và sự hiểu biết giữa các công dân của Ukraine, hội đồng thành phố và khu vực sẽ được trao quyền quyết định việc thừa nhận, trong một khu vực cụ thể, cùng với Ukraine - ngôn ngữ nhà nước , vị trí chính thức của tiếng Nga hoặc các ngôn ngữ khác của đa số người dân địa phương".

Có nhiều các ngôn ngữ khác được sử dụng tại một số địa phương của Ukraine, đáng chú ý là tiếng của người Hungary, Romania và Slovakia ở phía tây.

Nguồn Gafin/Reuters/NCĐT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới