Hủy
Thế giới

Ukraine đòi Nga bồi thường hàng nghìn tỷ USD

Thứ Sáu | 28/11/2014 08:34

Ukraine thiệt hại tới 1,8 nghìn tỷ USD sau khi Crimea sáp nhập Nga và con số này còn tiếp tục tăng.
 

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội đầu tiên của chính phủ liên minh mới, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk ngày 27/11 cho biết, Ukraine sẽ kiện Nga ra tòa án quốc tế để đòi bồi thường cho những tổn thất mà họ đã gây ra đối với Ukraine.

“Chúng tôi đã đệ 2 đơn kiện lên tòa án nhân quyền châu Âu”, ông Yatsenyuk said nói. Hai đơn kiện này từ hồi tháng 3 và tháng 5 với cáo buộc Nga cho sáp nhập trái phép Crimea và những can dự của Nga ở miền Đông Ukraine. Ông cho biết Kiev cũng đang chuẩn bị một đơn kiện nữa lên tòa án công lý quốc tế của Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi muốn đòi bồi thường hàng nghìn tỷ USD cho những tổn thất đó”, ông Yatsenyuk nói.

Chính quyền Kiev cáo buộc Nga hỗ trợ và trang bị vũ khí cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Chiến sự ở miền Đông Ukraine đến nay đã khiến hơn 4.000 người thiệt mạng, khoảng 9.000 người bị thương. Các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai cũng phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng, ước tính cần tới gần 1 tỷ USD để khôi phục.

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine hồi đầu tháng 6 cho biết, Ukraine thiệt hại tới 1,8 nghìn tỷ USD sau khi Crimea sáp nhập Nga và con số này còn tiếp tục tăng.

Nguồn DVO/Turkey Weekly


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới