Hủy
Thế giới

Ukraine đưa quân đội tới miền đông bất chấp cảnh báo của Nga

Thứ Ba | 15/04/2014 16:42

Ukraine tuyên bố bắt đầu chiến dịch "chống khủng bố" bất chấp cảnh báo của Nga rằng việc sử dụng vũ lực có thể làm đàm phán 4 bên thất bại.
 

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov tuyên bố nước này sẽ bắt đầu chiến dịch quân sự để giành quyền kiểm soát các thành phố ở miền đông Ukraine từ phần tử ly khai thân Nga.

Ông Oleksandr Turchynov nói rằng chiến dịch "chống khủng bố" bắt đầu được triển khai vào sáng sớm hôm nay 15/4 ở khu vực phía bắc Donetsk, nơi mà phần lớn các thành phố bị chiếm đóng bởi những lực lượng thân Nga.

Phát biểu trước quốc hội Ukraine, ông Turchynov tuyên bố: "Một hoạt động chống khủng bố đã bắt đầu ở phía bắc của Donetsk. Chiến dịch đã được thực hiện một cách trách nhiệm và được cân nhắc. Tôi nhấn mạnh một lần nữa, mục đích của hành động, là để bảo vệ các công dân của Ukraine.”

Cùng ngày, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng việc sử dụng vũ lực của chính phủ Ukraine có thể hủy hoại cuộc đàm phán bốn bên giữa Mỹ , Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu tại Geneva vào thứ năm.

Vào hôm chủ nhật, ông Turchynov đe dọa một hoạt động quân sự có quy mô toàn diện sau khi các cuộc biểu tình của các phần tử ly khai lây lan sang một loạt các thành phố ở phía đông. Nhưng vào ngày hôm sau, ông đã bày tỏ sự nhượng bộ. Ông cho biết ông không thể làm trái ngược ý nguyện trưng cầu dân ý cho quyền tự chủ lớn hơn cho khu vực của người biểu tình.

Kiev và phương Tây đã cáo buộc Matxcơva kích động bất ổn cho hàng loạt những hành động dẫn đến việc chiếm đóng bán đảo Crimea. Nga đã liên tục phủ nhận những cáo buộc trên, nhưng cũng cảnh báo rằng nước này sẵn sàng can thiệp để bảo vệ quyền lợi của dân tộc Nga sinh sống tại Ukraine.

Vào hôm thứ hai, có rất ít dấu hiệu của hoạt động quân sự ở phía đông. Các cuộc biểu tình đã lan rộng đến ít nhất hai thành phố khác, nơi mà những người biểu tình chống chính quyền Kiev chiếm đóng hơn một đồn cảnh sát và một tòa nhà hội đồng thành phố .

Nguồn Gafin/WSJ/NCĐT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới