Hủy
Thế giới

Ukraine xem xét trở lại là cường quốc hạt nhân

Thứ Năm | 24/07/2014 07:07

Kế hoạch đưa ra trong bối cảnh các phe vẫn đang đổ lỗi cho nhau về vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine.
 

Dự luật về việc khôi phục địa vị cường quốc hạt nhân của Ukraine đã được đăng ký tại Ban Thư ký Quốc hội (Verkhovna Rada) nước này. Trong số các nhà bảo trợ dự luật trên có đại diện của Đảng "Tự do" (Svoboda) theo chủ nghĩa dân tộc.

Theo Itar-Tass, nội dung của dự luật và lời giải thích vẫn chưa được công bố. Ủy ban Đối ngoại Quốc hội sẽ là cơ quan chính của Verkhovna Rada xem xét dự luật này.

Ngoài ra, dự luật sẽ được trình lên Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc gia, cũng như Ủy ban Ngân sách.

Ukraine gia nhập Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân năm 1994.

Năm 1994, Nga, Mỹ và Anh đã ký Biên bản ghi nhớ Budapest, theo đó các nước trên sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine, đổi lấy việc Ukraine giao nộp toàn bộ vũ khí hạt nhân thời Liên Xô cho Nga.

Đề xuất rút khỏi Hiệp ước trên từng được đưa ra tại Quốc hội Ukraine sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich. Còn đề xuất lần này diễn ra trong bối cảnh các phe vẫn đang đổ lỗi cho nhau về vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới