Hủy
Thế giới

USD tăng mạnh, Fed càng khó nâng lãi suất

Thứ Năm | 05/02/2015 16:50

Theo tỷ phú Warren Buffett, sẽ rất khó để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong năm nay do USD ngày càng tăng giá mạnh.
 

Phát biểu trong buổi phỏng vấn với Fox Business, ông Buffett nói: "Việc này [Fed nâng lãi suất] sẽ càng khiến vấn đề [của kinh tế Mỹ] trở nên trầm trọng hơn. Tôi không nghĩ phương án này sẽ khả thi." Thậm chí, thị trường quốc tế sẽ phản ứng rất mạnh nếu Fed nâng lãi suất trong năm nay.

Hiện nay, USD đang tăng giá rất mạnh so với tiền tệ của 6 đối tác thương mại lớn nhờ đà tăng trưởng đáng nể của kinh tế Mỹ trong năm 2014. Mặc dù mang lại lợi thế lớn đối với hoạt động nhập khẩu hàng hóa nhưng việc USD tăng mạnh sẽ kìm hãm áp lực lạm phát tại Mỹ, cản trở kế hoạch nâng lãi suất của Fed.

Tuy nhiên trước đó ngày 17/12, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết, các quan chức trong ngân hàng trung ương đều đang rất tự tin vào triển vọng lạm phát trong năm nay.

Đà tăng giá của USD trong thời gian gần đây đã kéo lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ dài hạn xuống mức thấp kỷ lục do giới đầu tư ồ ạt đánh cược vào đồng bạc xanh.

Từ lâu, ông Buffett đã khuyên giới đầu tư không nên đổ vốn vào trái phiếu khi lợi suất vẫn còn đang ở mức thấp kỷ lục. Thậm chí trong năm 2012, ông còn cho rằng, trái phiếu là một trong những tài sản nguy hiểm nhất. Ông cho rằng, vẫn còn rất nhiều rủi ro đằng sau việc đầu tư vào trái phiếu.

Trong khi đó, bản thân ông Buffett lại tăng cường đầu tư vào cổ phiếu và sáp nhập một số doanh nghiệp vào Berkshire với tham vọng biến Berkshire trở thành tập đoàn lớn thứ 3 thế giới.

Quan điểm của ông Buffett về trái phiếu Kho bạc Mỹ bi quan hơn nhiều so với các chuyên gia kinh tế khác. Tuy nhiên trong buổi phỏng vấn với Fox, ông Buffett cho biết, tài sản cuối cùng mà ông muốn mua là trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm. Lý do đơn giản bởi ông có thể dễ dàng bán lại số trái phiếu đó với giá 60 cent (Mỹ) và lợi suất 5,86%.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới