Hủy
Thế giới

Vi rút Ebola không dễ lây nhiễm như các loại vi rút cúm

Thứ Ba | 12/08/2014 19:08

Vi rút Ebola không dễ lây nhiễm như vi rút các loại cúm ( ảnh TL).
 

Ebola xâm nhập vào vùng da tổn thương và niêmmạc

Theo ông Vinh, vi rút Ebola lây truyền qua đường máu và dịch tiếtcủa bệnh nhân. Do đó, những người có thể bị lây nhiễm vi rút khi tiếp xúc với máu và dịch tiết cómáu của bệnh nhân mắc bệnh Ebola.

"Vi rút Ebola có trong máu và lây truyền qua đường máu. Nếu ngườilành tiếp xúc với máu hay dịch tiết có máu của người nhiễm vi rút sẽ bị lây nhiễm qua niêm mạc, haynhững vết thương hở trên cơ thể của người lành. Vì thế, việc lây nhiễm vi rút Ebola khó hơn nhiềuso với việc lây nhiễm các loại vi rút cúm.

Như vậy về cơ bản, sốt xuất huyết do vi rút Ebola chủ yếu lâytruyền qua đường máu, giống như sốt xuất huyết do vi rút Denge ở Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên hiệnnay, cái khó của vi rút Ebola là chưa xác định rõ vật chủ trung gian lây truyền", bác sĩ Vinh giảithích.

Đề cập đến vấn đề, bệnh chỉ lây qua đường máu, nhưng ngành y tếkhuyến cáo người dân phải mang khẩu trang để phòng ngừa bệnh, ông Vinh cho rằng, đó chỉ là sự kỹlưỡng của Tổ chức y tế thế giới mà Bộ Y tế Việt Nam sao chép lại.

Trong khi đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thầnkinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết thêm, vi rút Ebola có trong cả mồ hôi của con người và xâm nhậpvào người lành qua da bị tổn thương (giống như HIV, liên cầu lợn…) và cũng có thể tấn công vàongười qua đường niêm mạc (niêm mạc thì có nhiều vùng trên cơ thể như mắt, mũi, miệng, tiêuhóa, hô hấp...).

Để phòng vi rút Ebola ở Việt Nam có hiệu quả là theo dõi chặtnhững người từ vùng dịch trở về...
Tuy nhiên, điều đáng nói vi rútEbola rất phức tạp so với các loại vi rút có nguồn gốc từ động vật. Thường những vi rút có nguồngốc từ động vật chỉ lây qua người, khiến người mắc bệnh và tử vong, chứ không truyền từ người sangngười như vi rút Ebola bằng con đường dịch tiết, trong đó có cả mồ hôi của cơ thểngười.

"Lúc này người dân không nên di du lịch đến vùng dịch. Ngành y tếtiếp tục tăng cường công tác kiểm soát dịch ở sân bay, đo nhiệt độ, lấy thông tin nơi ở, đến theodõi tiếp. Người dân cũng tăng cường vệ sinh cá nhân, biết ai đến từ vùng dịch về có thể phụ vớingành y tế theo dõi. Dự phòng và điều trị cũng sẵn sàng chiến đấu", bác sĩ Khanh chia sẻ.

Nguyên tắc điềutrị như sốt xuất huyếtDenge

Theo ông Vinh, để phòng tránh lây nhiễm vi rút Ebola chủ yếu là dựatrên dịch tễ, những người đi ở vùng dịch, những nước Tây phi, nhất là các quốc gia đang có dịchEbola.

Ông Vinh cho rằng, biện pháp phòng bệnh Ebola hiện nay của Việt Namlà đo thân nhiệt tại các cửa khẩu, sân bây là chưa hợp lý.

Bởi thời gian ủ bệnh, tức thời gian vi rút Ebola xâm nhập vào cơthể đến thời gian phát sốt rất dài, có thể đến 21 ngày. Do đó, có thể những người mắc vi rút Ebolalúc qua cửa khẩu của Việt Nam không bị sốt, nhưng sau đó lại sốt.

...Chứ không phải đo thân nhiệt của những người từ vùng dịchtrở về .
Theo ông Vinh, trong lúc này, ngành y tế Việt Nam cần phảitheo dõi những người từ vùng dịch về, đưa họ vào danh sách cần theo dõi thường xuyên, và thông báođến y tế địa phương - nơi những người này sinh sống để biết khi bị sốt thì đưa vào diện "danh sáchđen" theo dõi, khi nào có bằng chứng không mắc vi rút Ebola thì loại trừ.

"Chúng ta không thể dùng biện pháp cách ly như H1N1 trước đây, đưangười nghi ngờ mắc vào bệnh viện để cách ly, làm như thế là không hợp lý. Vấn đề là phải theo dõisát, quản lý chặt chẽ những người từ vùng dịch trở về, người đó tiếp xúc với ai phải biết được. Cònviệc thành lập các phòng cách ly, chủ yếu là để máu và những dịch tiết có chứa máu của bệnh nhân,không cho người khác tiếp xúc, tránh nguy cơ bị lây nhiễm", ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, vi rút Ebola chỉ là bệnh sốt xuất huyết nhưng ởmức độ nguy hiểm hơn.

Thật ra, sốt xuất huyết do vi rút Ebola cũng giống như sốt xuấthuyết do vi rút Denge, nhưng có điều vi rút Ebola nặng hơn, độc lực mạnh hơn.

Biểu hiện xuất huyết của người mắc vi rút Ebola ồ ạt, nhiều khikhống chế không kịp, nhất là những người có cơ địa yếu, người lớn tuổi dễ tử vong. Do đó, nếu pháthiện kịp thời và điều trị sớm thì bệnh sẽ khỏi.

"Thay vì sốt xuất huyết do vi rút Denge chỉ là những đốm máu nhonhỏ, còn sốt xuất huyết do vi rút Ebola là những nốt phồng trên cơ thể của bệnh nhân mà nhiều ngườinhìn thấy ghê sợ. Do đó, cách điều trị chủ yếu là bù nước điện giải, nguyên tắc điều trị cũnggiống như sốt xuất huyết Denge", bác sĩ Vinh cho biết.

Hồ Quang


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới