Hủy
Thế giới

Vì sao Hong Kong quan trọng với Trung Quốc?

Thứ Ba | 30/09/2014 14:25

Với vai trò là trung tâm tài chính toàn cầu, Hong Kong giúp thay đổi văn hóa doanh nghiệp và chuyển dịch kinh tế Trung Quốc.
 

Phép màu kinh tế Trung Quốc có thể nói là nhờ một phần không nhỏ vào Hong Kong. Không chỉ là một thị trường tự do rộng lớn mà Hong Kong còn có ảnh hưởng cực lớn trong cải cách kinh tế ở Trung Quốc cuối những năm 1970 và 1980. Đầu tư từ Hong Kong vào Trung Quốc đại lục vượt tổng đầu tư từ các nơi khác cộng lại. Các khu vực khác của Trung Quốc do đó có thể nói được hưởng lợi lớn từ hợp tác đầu tư, năng lượng với Hong Kong.

Hong Kong vốn là một trong những trung tâm thương mại, tài chính và bảo hiểm hàng đầu thế giới, chỉ sau London và New York.

Tổng giá trị hàng hóa được giao dịch thông qua Hong Kong đạt 977 tỷ USD vào năm 2013, tương đương 5,2% tổng giá trị giao dịch toàn cầu 18,8 nghìn tỷ USD. Với số liệu này, Hong Kong được xếp là một trong 5 cảng xuất khẩu hàng hóa hàng đầu thế giới.

r
Đối với Trung Quốc, Hong Kong lại càng quan trọng với vai trò là cửa ngõ chính cho dòng vốn đầu tư nước ngoài. Khoảng 1/2 dòng vốn chảy vào Trung Quốc trong năm 2013 là thông qua Hong Kong.

Bên cạnh đó, Hong Kong cũng là trung tâm giao dịch ngoại hối lớn thứ 5 thế giới và cũng là trung tâm giao dịch nhân dân tệ lớn nhất, là cửa ngõ lưu thông dòng tiền trợ cấp thương mại cả thực lẫn ảo.

Giới chức Trung Quốc có lẽ không thực sự hiểu được hệ thống tài chính của họ phụ thuộc thế nào đến dòng tiền lưu thông qua Hong Kong và rằng một cuộc khủng hoảng thanh khoản rất dễ xảy ra nếu Hong Kong bất ổn.

Mặt khác, một lượng lớn tài sản cá nhân của lãnh đạo doanh nghiệp và quan chức chính phủ Trung Quốc được “gửi gắm” ở Hong Kong thông qua thị trường bất động sản – nguyên nhân khiến giá nhà đất ở Trung Quốc tăng hơn 2 lần kể từ 2009. Bất cứ hành động can thiệp nào của chính phủ cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường địa ốc Hong Kong, đe dọa hệ thống ngân hàng, và tất nhiên cũng gây hệ lụy nợ xấu với Trung Quốc khi bất động sản Hong Kong được coi làm tài sản thế chấp vay nợ.
Tầm quan trọng đang giảm dần

Hong Kong từng là cửa ngõ quan trọng đối với thương mại, đầu tư và huy động vốn cho Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, kinh tế Trung Quốc đang giảm dần phụ thuộc vào Hong Kong hơn bao giờ hết.

Tuy GDP của Hong Kong không được tính toán trong GDP Trung Quốc song có thể đem so sánh tỷ lệ để đánh giá tầm ảnh hưởng.

Q
Nếu như những năm đầu 1990, GDP Hong Kong xấp xỉ 16% GDP Trung Quốc thì hiện nay con số này chỉ dưới 4%. Khoảng 1/10 GDP của Hong Kong là từ du lịch và bán lẻ do đó, cuộc biểu tình bùng phát ở đây trước hết ảnh hưởng đến kinh tế của họ.

Đó cũng có thể là lý do tại sao giới chức Trung Quốc vẫn tạm thời yên tâm không cần bất cứ nhượng bộ nào bởi bất cứ nhượng bộ nào lúc này cũng thể sẽ tạo tiền lệ cho các vùng khác như Ma Cao, Tây Tạng, Tân Cương.


Nguồn Theo DVO/CNN, QZ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới