Hủy
Thế giới

Vì sao Trung Quốc phải xuất bán 10.000 tấn thịt lợn từ kho dự trữ quốc gia?

Trang Lê Thứ Sáu | 20/09/2019 14:04

Nguồn ảnh: CNN

Thịt lợn là một sản phẩm quan trọng ở Trung Quốc và đất nước đã duy trì dự trữ chiến lược cho mặt hàng này kể từ những năm 1970.
 

10.000 tấn thịt lợn từ kho đông lạnh chiến lược quốc gia đã được Trung Quốc tung ra thị trường vào 19/9 thông qua một cuộc đấu giá trực tuyến.

Việc mở kho thịt lợn đông lạnh quốc gia được triển khai khi quốc gia đông dân nhất thế giới chuẩn bị kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (1/10). Trong ngày kỳ nghỉ lễ này, thịt lợn sẽ đóng vai trò chủ đạo của các cuộc họp mặt của các gia đình.

Dịch tả lợn châu Phi đã tiêu hủy 1/3 đàn lợn của Trung Quốc. Thịt lợn là một sản phẩm quan trọng ở Trung Quốc và đất nước đã duy trì dự trữ chiến lược cho mặt hàng này kể từ những năm 1970.

Trung Quốc đã tìm cách trấn an công chúng về nguồn cung thịt lợn. Tháng 8 vừa qua, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết: "Chúng tôi sẽ đảm bảo cung cấp thịt lợn bằng mọi cách ... và kiểm soát chặt chẽ tình trạng đầu cơ, tích cực thúc đẩy sản xuất các sản phẩm thịt thay thế và tăng dự trữ thịt lợn đông lạnh".

 Một người bán thịt chờ khách hàng tại quầy hàng của anh ta ở chợ Bắc Kinh. Ảnh: Nicolas Asfouri
Một gian hàng bán thịt lợn tại một khu chợ ở Bắc Kinh. Ảnh: Nicolas Asfouri

Trong năm qua, Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả lợn châu Phi, một bệnh dịch rất dễ lây lan, không ảnh hưởng đến con người nhưng gây tử vong cho lợn. Có tới 100 triệu con lợn tại Trung Quốc đã chết, Adam Speck, một nhà phân tích hàng hóa cao cấp tại IHS Markit's Agribusiness Intelligence, cho biết.

Rabobank, một công ty dịch vụ tài chính chuyên về thực phẩm và nông nghiệp, dự đoán rằng năm nay Trung Quốc sẽ mất từ 20% đến 70% đàn lợn, tương đương khoảng 350 triệu con, bằng 1/4 tổng lượng lợn thế giới. Hơn 1 triệu con lợn đã bị tiêu hủy, số liệu chính thức cho thấy. Trong tháng 8, giá lợn đã tăng gần 50% so với năm 2018.

Thịt lợn chiếm hơn 60% lượng tiêu thụ thịt của Trung Quốc, nó được coi là thước đo phúc lợi tài chính và là điểm tựa cho giá các loại thực phẩm khác. Ngay cả khi giá thịt lợn tăng, tỷ lệ lạm phát tiêu dùng chính thức vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu của chính phủ, làm tăng nghi ngờ về độ tin cậy của số liệu thống kê của chính phủ. Các nhà phân tích cho rằng việc xả kho dự trữ thịt lợn sẽ không đủ để hạ giá. Dự kiến ​​giá thịt lợn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới, trong dịp Tết Nguyên Đán vào tháng 1.

Để tăng cường nguồn cung, Bắc Kinh đã kêu gọi chính quyền địa phương thay đổi các chính sách trước đây, liên quan đến việc đóng cửa các trang trại nuôi lợn nhỏ hơn. Tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nước này cần thiết lập hạn ngạch sản xuất lợn và tăng trợ cấp cho các nông dân.

Dịch tả lợn châu Phi đang ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu. "Dịch tả lợn châu Phi tại Trung Quốc đang trở thành sự kiện lớn nhất thế giới về ngành thịt", ông Adam Speck nhận định. "Các tác động từ đây sẽ thay đổi hoàn toàn thương mại toàn cầu về thịt động vật trong 10 năm tới, và những thay đổi đó sẽ là vĩnh viễn".

Alistair Driver, biên tập viên của tạp chí Pig World của Anh, cho biết: "Cuộc khủng hoảng dịch tả lợn châu Phi của Trung Quốc đã có tác động đáng kể đến thương mại thịt toàn cầu. Sự thiếu hụt lợn đã khiến Trung Quốc nhập khẩu một lượng lớn mặt hàng này từ khắp nơi trên thế giới, dẫn đầu là Tây Ban Nha và Đức, và điều này đã góp phần làm tăng giá thịt lợn trên toàn cầu".

Trong tuần qua, dịch tả lợn châu Phi cũng đã được phát hiện ở Philippines và Hàn Quốc. Việt Nam cũng đã phải đối phó với nhiều ổ dịch nghiêm trọng trong vài tháng qua.

Việt Nam có thể thiếu hụt khoảng 500.000 tấn thịt heo

Xuất khẩu thịt heo tìm chiếc vòng truy xuất

Nguồn theguardian


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới