Hủy
Thế giới

Viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine đạt mức cao kỷ lục

Hải Miên Thứ Hai | 27/02/2023 10:54

Tượng đài Độc lập ở Maidan Nezalezhnosti (Quảng trường Độc lập) tại Ukraine. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên nếu xét về nhà tài trợ cá nhân, Mỹ vẫn là nước hỗ trợ nhiều nhất với mức 25,1 tỉ euro.
 

Một năm sau chiến dịch quân sự của Tổng thống Vladimir Putin tại Ukraine, cuộc chiến vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Chỉ trong 12 tháng đó, phương Tây đã cam kết hỗ trợ đến 40 tỉ euro (42,6 tỉ USD) cho Ukraine, dưới hình thức viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo. Để Ukraine có thể tự bảo vệ mình, dòng tiền này phải tiếp tục chảy.

Theo các ước tính mới nhất từ ​​Viện Kinh tế Thế giới Kiel của Đức, chuyên theo dõi sự hỗ trợ của các chính phủ nước ngoài dành cho Ukraine, chi phí viện trợ cho Ukraine đã đạt kỷ lục vào tháng 12/2022. Trong đó, Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất, cung cấp hơn một nửa tổng số viện trợ được ghi nhận kể từ tháng 1/2022.

 

Giá trị các gói viện trợ của các nền kinh tế lớn nhất châu Âu vẫn nhỏ hơn Mỹ, tính theo % GDP. Như Pháp chỉ cam kết 0,1% sản lượng của mình cho Ukraine, so với mức 0,4% của Mỹ. Các nước láng giềng của Ukraine, cũng trực thuộc châu Âu, tuy không giàu bằng các nước ở phương Tây nhưng lại đóng góp nhiều hơn. Ví dụ như Ba Lan đã cam kết hỗ trợ 0,6% GDP.

Báo cáo của Viện Kiel tính tới ngày 15/1, được công bố vào ngày 21/2, không bao gồm hình thức hỗ trợ các cỗ xe tăng. Vào ngày 25/1, sau nhiều do dự, Đức đã đồng ý gửi một số xe tăng Leopard, cũng như cho phép các nước khác tái xuất khẩu xe của Đức. Động thái này được đưa ra cùng lúc với cam kết của các thành viên NATO trong việc việc trợ thêm xe tăng, thứ mà Ukraine đang rất cần.

Châu Âu đã không đầu tư mạnh vào chi phí quốc phòng trong nhiều thập kỷ, đồng nghĩa với kho dự trữ quân sự cũng như số lượng viện trợ sẽ có quy mô nhỏ hơn Mỹ. Nhưng thiếu vũ khí không đồng nghĩa với thiếu tiền. Các tổ chức của EU (bao gồm Ủy ban và Hội đồng, cũng như Quỹ Hòa bình châu Âu và Ngân hàng Đầu tư châu Âu) hiện đã cam kết hỗ trợ gói tài chính trị giá 30,3 tỉ euro. Tuy nhiên nếu xét về nhà tài trợ cá nhân, Mỹ vẫn là nước hỗ trợ nhiều nhất với mức 25,1 tỉ euro.

Có thể bạn quan tâm: 

Khách du lịch quốc tế đến Thái Lan sẽ phải trả phí nhập cảnh

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới