Hủy
Thế giới

"Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên lớn gấp đôi năm 2009"

Thứ Ba | 12/02/2013 20:04

Triều Tiên hôm nay 12/2 đã thực hiện thành công vụ thử nghiệm hạt nhân với sức hủy diệt khủng khiếp.
 

Theo Reuters, Tổ chức hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO) cho biết cường độ của "sự kiện giống như vụ nổ" ở Triều Tiên ngày 12/2 mạnh gấp đôi so với vụ thử hạt nhân lần thứ hai hồi năm 2009 của Bình Nhưỡng.

Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc tế thuộc CTBTO Lassina Zerbo cho biết: "Chúng tôi có thể cho rằng vụ nổ này có cường độ lớn gấp đôi so với vụ thử hạt nhân lần thứ hai."

Đánh giá của CTBTO dựa vào cơn địa chấn 4,9 độ richter mà cơ quan này đo được so với vụ 4,5 độ richter hồi năm 2009.

Trước đó, Hàn Quốc cho biết cường độ của vụ thử này ở mức 6-7 kiloton, chỉ lớn hơn đôi chút so với hai vụ thử hạt nhân trước đó của Triều Tiên, trong khi so với quả bom nguyên tử rơi xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản là khoảng 20 kiloton.

Cùng ngày, NATO đã lên án vụ thử hạt nhân trên của Triều Tiên đồng thời coi đây là một "hành động vô trách nhiệm" tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình thế giới.

Bên cạnh đó, Anh và Philippines cùng ngày cũng đã lên án vụ thử hạt nhân này của Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã triệu Đại sứ Triều Tiên tại Bắc Kinh tới để phản đối mạnh mẽ vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Bình Nhưỡng.

Trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì tuyên bố Bắc Kinh "rất không hài lòng và kiên quyết phản đối" vụ thử hạt nhân nêu trên đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng "ngừng ngay các hành động có thể làm trầm trọng thêm tình hình và ngay lập tức quay trở lại lộ trình đối thoại và tham vấn".

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới