Hủy
Thế giới

Vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp trong nước đầu tiên tại Trung Quốc

Thứ Sáu | 07/03/2014 20:26

Không ra tay can thiệp như nhiều năm gần đây, lần này chính quyền Trung Quốc đã để mặc cho doanh nghiệp vỡ nợ theo quy luật thị trường.
 

Trung Quốc vừa ghi nhận vụ vỡ nợ đầu tiên trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước, mà nạn nhân là Chaori Solar - một công ty sản xuất các thiết bị năng lượng mặt trời.

Hôm nay 7/3, công ty này đã chính thức mất khả năng thanh toán phần lãi suất khi đến hạn. Vụ vỡ nợ này đã trở thành tiền lệ đầu tiên xảy ra trên thị trường mua bán nợ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời là sự cảnh tỉnh cho những hoạt động thiếu nghiêm ngặt trên thị trường tài chính nước này. Trước sự việc trên, công ty Chaori đã không trả lời bất cứ câu hỏi nào trong hôm nay.

Công ty vừa vỡ nợ có tên đầy đủ là Shanghai Chaori Solar Energy Science and Technology, trong tuần này từng ra thông báo cho biết chỉ có thể thanh toán 5% trong tổng số 89 triệu nhân dân tệ tiền lợi suất của số trái phiếu có giá trị 1 tỷ nhân dân tệ đã phát hành vào tháng 3 năm 2012. Mức lợi suất của số trái phiếu trên do Chaori phát hành là 8,98% và thanh toán lãi (phần lợi suất) vào ngày 7/3 hàng năm.

Sự việc của Chaori sẽ thúc đẩy quá trình đánh giá lại rủi ro tín dụng trên một thị trường mà từ lâu đã tồn tại những khoản nợ có rủi ro cao, kèm theo mức lợi nhuận hấp dẫn nhờ sự bảo đảm đằng sau của Chính phủ Trung Quốc.

Đây là sự việc bất ngờ bởi trong nhiều năm gần đây, đã có nhiều công ty lớn của Trung Quốc tránh khỏi việc vỡ nợ nhờ sự can thiệp vào phút chót của chính quyền địa phương. Và ngay cả Chaori cũng từng được chính quyền Thượng Hải hỗ trợ trước nguy cơ vỡ nợ hồi tháng 1/2013. Khi đó, chính quyền quận Fengxian (Thượng Hải) đã vào cuộc và yêu cầu các ngân hàng hoãn truy đòi số nợ trị giá 380 triệu nhân dân tệ đối với Chaori. Tuy nhiên hành động lần này đã khác khi lãnh đạo chính quyền Thượng Hải trong ngày hôm qua 6/3, đã tuyên bố sẽ để cho vụ việc của Chaori Solar "diễn ra đúng theo quy luật thị trường".

Các chuyên gia phân tích tài chính tin rằng, sự việc của Chaori sẽ thúc đẩy quá trình đánh giá lại rủi ro tín dụng trên một thị trường mà từ lâu đã tồn tại những khoản nợ có rủi ro cao, kèm theo mức lợi nhuận hấp dẫn nhờ sự bảo đảm đằng sau của chính phủ Trung Quốc.

Christopher Lee, trưởng bộ phận phân tích tín dụng của các công ty Trung Quốc tại Standard & Poor chi nhánh Hong Kong nhận định: "Vụ vỡ nợ của Chaori cho thấy Chính phủ sẽ bắt đầu để cho thị trường quyết định số phận của những người đi vay dễ chịu tổn thương" (ý ám chỉ những tổ chức phát hành trái phiếu nhưng không đủ khả năng thanh toán khi đến hạn).

Ông Lee cho biết thêm: "Số lượng các vụ vỡ nợ như vậy sẽ còn tăng nhưng vẫn nằm trong sự kiểm soát" và đặc biệt, những doanh nghiệp hoạt động trong ngành khai thác mỏ, luyện kim và vật liệu xây dựng sẽ dễ chịu tổn thương nhất.

Nguồn Dân Việt/BBC, Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới