Hủy
Thế giới

Vượt Alphabet, Amazon trở thành công ty giá trị thứ 2 thế giới

Mạnh Đức Thứ Năm | 22/03/2018 08:55

Cổ phiếu của Amazon đã tăng 2,7% vào thời điểm đóng cửa tại New York hôm 20.3, điều giúp cho vốn hóa thị trường của công ty tăng lên 768 tỷ USD.
 

Amazon đã vượt qua đối thủ của Alphabet, công ty mẹ của Google, về giá trị thị trường lần đầu tiên, một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư lạc quan về triển vọng của nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới khi họ tiếp cận các thị trường mới như cửa hàng tạp hoá, bảo hiểm y tế và người tiêu dùng thiết bị.

Cổ phiếu của Amazon đã tăng 2,7% vào thời điểm đóng cửa tại New York hôm 20.3, điều giúp cho vốn hóa thị trường của công ty tăng lên 768 tỷ USD. Điều đó đã biến Amazon trở thành công ty cổ phần giá trị thứ hai thế giới sau Apple. Giá trị của Alphabet, vào cuối phiên 20.3 là 762,6 tỷ USD.

Sự thay đổi này nhấn mạnh giá trị mà các nhà đầu tư nhận thấy trong trung tâm thương mại điện tử của Amazon, vốn thu hút 196 triệu khách truy cập mỗi tháng và liên tục cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới. Tuy nhiên, Amazon còn có thể gia tăng giá trị của mình hơn nữa nhờ sự thấn thế trong thị trường điện toán đám mây, vượt xa Microsoft và Google, cũng như sự xâm nhập của hãng vào các cửa hàng tạp hoá (thông qua việc mua lại Whole Foods vào năm ngoái) và sự thành công nhanh chóng của các thiết bị điều khiển bằng giọng nói, vốn đưa Amazon ngày càng trở nên cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng.

Vuot Alphabet, Amazon tro thanh cong ty gia tri thu 2 the gioi
 

Google và Amazon từng rất khác nhau về mảng kinh doanh cốt lõi. Bây giờ, hai công ty hiện đang so kè nhau trên một số phương diện. Google đã đầu tư rất nhiều vào thị trường điện toán đám mây, cung cấp sức mạnh tính toán và lưu trữ dữ liệu, để đuổi theo Amazon Web Services. Google cũng theo đuổi Amazon trên thị trường cho các ứng dụng hỗ trợ kỹ thuật số bằng giọng nói. Doanh số bán của Amazon Echo đã bỏ xa các thiết bị cạnh tranh và,đáng báo động hơn với Google là nó có thể thay thế việc tìm kiếm trên web.

Google vẫn thống trị quảng cáo số. Bất chấp việc Alphabet đang từng bước thâm vào các lĩnh vực như ô tô tự lái và công nghệ sinh học, mảng quảng cáo của Google, đem lại doanh thu 95,4 tỷ USD năm ngoái, vẫn chiếm 86% tổng doanh thu của công ty. Nhưng Amazon đang thâm nhập vào thị trường này. Các thương hiệu và nhà sản xuất nhận thấy Amazon là nơi có hiệu quả để bán hàng của họ vì mọi người ghé thăm trang web của hãng với ý định mua thứ gì đó, trong khi những người duyệt web Google thường chỉ tìm kiếm thông tin. Amazon cũng đổ tiền vào truyền hình trực tuyến, Twitch, và dịch vụ video trả tiền cao cấp, cả hai đều cạnh tranh với YouTube của Google.

Sự ganh đua giữa các công ty thường có thể gây ra phiền toái cho người sử dụng, hạn chế người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ của cả 2. Gần đây nhất, Amazon ngừng bán một số thiết bị bảo mật gia đình Nest của Google trên cửa hàng trực tuyến. Để trả đũa, Google vô hiệu hóa YouTube khỏi các thiết bị Amazon, bao gồm Fire TV.

Sự gia tăng giá trị của Amazon còn làm tăng sự hấp dẫn cho cuộc đua trở thành công ty có giá trị thị trường 1 nghìn tỷ USD, khi Apple vẫn là người dẫn đầu với 889,2 tỷ USD. Tuy nhiên, Amazon đã là công ty đáng chú ý nhất trong 3 năm qua, khi giá trị thị trường của công ty đã vượt xa Alphabet, Apple và Microsoft, làm cho người sáng lập và CEO Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới. Mối quan tâm của Bezos vào một số ngành kinh doanh mới, chẳng hạn như chăm sóc sức khoẻ hoặc ngân hàng có thể khiến cổ phiếu của các đối thủ cạnh tranh giảm điểm do ông nổi tiếng với việc đầu tư lớn và cam kết với nó.

James Cakmak, nhà phân tích của công ty Monness Crespi Hardt & Co. cho biết: "Amazon thường theo đuổi các thị trường có giá trị từ 500 triệu USD- 1 tỷ USD". Và việc đa dạng hóa ngành kinh doanh là  một điều đặc biệt khi mà doanh thu của Apple và Google  đều phụ thuộc rất nhiều vào một doanh nghiệp mảng kinh doanh nào đó.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới