Việc làm này có thể mang lại cho tập đoàn Mỹ toàn quyền kiểm soát đối với khu du lịch lớn nhất châu Âu này.

Gói cứu trợ được Walt Disney đưa ra bao gồm việc phát hành cổ phiếu ưu đãi dưới hình thức “chọn mua” cho các cổ đông của Euro Disney và tái cơ cấu nợ. Qua đó, Walt Disney hy vọng sẽ bơm 420 triệu euro tiền mặt vào công ty con tại châu Âu, đồng thời xóa 600 triệu euro nợ thông qua hoán đổi cổ phần.

Khi tham gia gói cứu trợ này, mỗi cổ đông sẽ được chọn mua thêm chín cổ phiếu cho mỗi cổ phiếu mà họ đang nắm giữ, với mức giá ưu đãi chỉ 1 euro/cổ phiếu - thấp hơn 20% so với mức giá chốt phiên ngày 3/10. Gói chọn mua sẽ được mở bán cho tất cả cổ đông, và được kỳ vọng sẽ thu về 351 triệu euro. Ngoài ra, các cổ đông sẽ được tùy chọn mua cổ phiếu phát hành trong quá trình đảo nợ với mức giá 1,25 euro/cổ phiếu nhằm tránh pha loãng cổ phần.

Theo ông Tom Wolber, Chủ tịch Euro Disney, động thái tái cấp vốn này là điều cần thiết nhằm cải thiện tình hình tài chính, đồng thời tạo điều kiện để Euro Disney đầu tư vào các khu du lịch nghỉ dưỡng nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng." Euro Disney đang có 40% số cổ phần thuộc sở hữu của Walt Disney và 10% thuộc sở hữu của hoàng tử Arập Alwaleed bin Talal.

Nằm cách thủ đô Paris (Pháp) 20 dặm về phía Đông, khu vui chơi giải trí Euro Disney đang vật lộn trong bối cảnh kinh tế châu Âu sa sút, với lượng du khách giảm 700.000-800.000 lượt người, xuống còn hơn 14 triệu du khách trong năm ngoái. Bên cạnh đó, khoản nợ 1,75 tỷ euro mà Euro Disney đang nợ công ty mẹ Walt Disney cũng đã hạn chế khả năng đầu tư vào nâng cấp khu vui chơi của công ty.

Khu vui chơi giải trí tại châu Âu ước tính doanh thu trong tài khóa kết thúc ngày 30/9 vừa qua giảm tới 3%, xuống còn gần 1,3 tỷ euro, còn mức lỗ sau thuế ước tăng từ 78 triệu euro lên khoảng 110-120 triệu euro.

Sau khi thông tin về gói cứu trợ được đưa ra, cổ phiếu của Euro Disney đã giảm 13,6% xuống còn 2,99 euro/cổ phiếu ngày 6/10. Giám đốc tài chính Mark Stead Euro Disney nói với hãng tin Reuters rằng: "Tập đoàn Walt Disney đã làm mọi cách để thuyết phục các cổ đông hỗ trợ hoạt động của công ty cũng như bổ sung thêm vốn, nhằm sát cánh cùng Tập đoàn trong việc phát triển Euro Disney."

Hoàng tử Alwaleed bin Talal, người nắm giữ 10% cổ phần tại Euro Disney, hiện vẫn chưa đưa ra quyết định có tiếp tục bơm vốn vào công ty này hay không. Euro Disney hy vọng các giao dịch bán cổ phần và tái cơ cấu nợ sẽ được hoàn tất trong nửa đầu năm 2015./.