Hủy
Thế giới

World Bank nối lại viện trợ cho Myanmar sau 25 năm

Thứ Tư | 01/08/2012 17:35

World Bank sẽ viện trợ 85 triệu USD hỗ trợ Myanmar trong công cuộc phát triển, đồng thời xóa gần như hoàn toàn 400 triệu USD nợ trong các khoản vay cũ.
 

Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, Pamela Cox hôm nay 1/8 cho biết chương trình viện trợ Myanmar có thể sẽ được tái khởi động trong tháng 10 nếu Hội đồng quản trị của ngân hàng phê duyệt.

Bên cạnh khoản tài trợ phát triển trị giá 85 triệu USD, ngân hàng cũng sẽ cung cấp một khoản vay tái cơ cấu giúp Myanmar thanh toán khoản nợ 397 tỷ USD trong tháng 1, bà Cox nói.

Ngoài ra, phó chủ tịch World Bank cũng cho biết ngân hàng đang tích cực làm việc với Ngân hàng phát triển Á châu (ADB) về hoạt động viện trợ cho Myanmar. Bà Cox cho biết: "Chúng tôi nhấn mạnh rằng World Bank và ADB sẽ không xóa bỏ toàn bộ nợ cho Myanmar. Chúng tôi chỉ giúp thanh toán các khoản lãi suất và Myanmar tiếp tục phải thanh toán nợ". Hiện Myanmar cũng còn thiếu ADB gần 500 triệu USD nợ.

Bên cạnh việc mở cửa văn phòng mới tại Myanmar, World Bank cũng xúc tiến tư vấn cho chính phủ cách thức hiện đại hóa hệ thống tài chính và cải thiện môi trường kinh doanh.

Trong tuần này, bà Cox cùng một đồng nghiệp từ Công ty Tài chính Quốc tế đã có cuộc gặp với Tổng thống Thein Sein và lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi.

Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của các quan chức cấp cao ngân hàng World Bank tới Myanmar kể từ khi đất nước bắt đầu thực hiện cải cách chính trị và kinh tế sau nhiều thập niên dưới sự cai trị của chính quyền quân sự.

Kể từ năm 1987, World Bank đã ngừng mọi khoản vay cho Myanmar. Tuy nhiên, sau khi chính quyền quân sự từ nhiệm và chính phủ bán dân sự của Myanmar bắt đầu thực hiện công cuộc cải cách chính trị và kinh tế, World Bank cùng nhiều nhà tài trợ lớn khác đã cho nối lại các chương trình viện trợ.

Ngoài WB và ADB, Liên minh châu Âu (ECB) và Mỹ cùng nhiều nước cũng dỡ bỏ hoặc đình chỉ lệnh trừng phạt với Myanmar sau khi công nhận những nỗ lực cải cách của nước này.

Nguồn Stltoday/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới