Hủy
Thế giới

Xả súng kinh hoàng nhất lịch sử Mỹ, 50 người thiệt mạng

Thứ Hai | 13/06/2016 07:54

Một kẻ tấn công mang súng trường đã cướp đi mạng sống của ít nhất 50 người tại một hộp đêm đông đúc dành cho người đồng tính.
 

Một kẻ tấn công mang súng trường đã cướp đi mạng sống của ít nhất 50 người tại một hộp đêm đông đúc dành cho người đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ ngày 12/6. Vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử Mỹ này được Tổng thống Barack Obama miêu tả là một hành động của chủ nghĩa khủng bố và lòng căm thù. 

Theo hãng tin Reuters, cảnh sát đã tiêu diệt kẻ tấn công và tên này được nhận diện là Omar Mateen, 29 tuổi, một công dân Mỹ sống tại Florida. Mateen là con trai của một gia đình nhập cư từ Afghanistan. Một nguồn tin cho hay tên này sinh ra ở New York.

Giới chức Mỹ hiện đang điều tra để xác định xem liệu vụ tấn công có liên quan đến tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). “Có thông tin nói rằng Mateen đã gọi cho 911 vào sáng nay và tuyên bố hắn đã thề trung thành với thủ lĩnh IS”, ông Ronald Hopper, nhà điều tra cấp cao thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cho biết.

Tuy nhiên, các nhà chức trách hiện chưa tìm thấy những bằng chứng cho thấy Mateen có làm việc trực tiếp với IS.

Kẻ tấn công đã nã đạn liên tiếp vào đám đông trong hộp đêm nằm ngay giữa trung tâm của một trong những thành phố Mỹ thu hút nhiều khách du lịch nhất. Đang là thời gian diễn ra một tuần lễ đặc biệt dành cho người đồng tính, nên có tới khoảng 350 người có mặt trong hộp đêm này ở thời điểm xảy ra vụ tấn công. 

Những nhân chứng còn sống sót đã miêu tả cảnh tượng kinh hoàng của vụ tấn công. “Không từ ngữ nào có thể diễn tả được cảm giác đó. Người tôi phủ đầy máu. Tôi đã cố gắng cứu mạng sống của một người bị bắn”, Joshua, McGill, một người có mặt tại hộp đêm trong cuộc thảm sát nói.

Ngoài ít nhất 50 người thiệt mạng, vụ tấn công còn khiến 53 người bị thương. Với con số thương vong này, đây là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ, vượt xa con số 32 người chết trong vụ thảm sát xảy ra vào năm 2007 ở một trường đại học thuộc bang Virginia.

“Chúng ta đã biết đủ thông tin để nói rằng đây là một hành động khủng bố, một hành động của sự thù ghét”, Tổng thống Obama nói trong một bài phát biểu từ Nhà Trắng. “Là những người Mỹ, chúng ta đoàn kết trong nỗi đau thương, bất bình, và lòng quyết tâm bảo vệ người dân của đất nước này”.

Theo trang Business Insider, Amaq News, một trang tin trực thuộc IS, đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ thảm sát. Trang này nói vụ xả súng là hành động của một “chiến binh IS”.

Mặc dù vậy, giới chức Mỹ cho biết, việc tên Mateen thề trung thành với IS trước vụ tấn công có thể mới chỉ là lần đầu tiên hắn liên lạc với IS. Theo những chứng cứ ban đầu, tên này có vẻ không được trợ giúp bởi bất kỳ ai.
 

Xa sung kinh hoang nhat lich su My, 50 nguoi thiet mang
Hiện trường sau vụ xả súng tại một hộp đêm ở thành phố Orlando - Ảnh: CNN.


Vụ tấn công xảy ra không lâu sau khi một cặp vợ chồng xả súng cướp đi sinh mạng của 14 người ở thành phố San Bernadino, California trong một vụ tấn công “lấy cảm hứng” từ IS. 

Số người thương vong trong vụ xả súng vừa diễn ra đã khiến giới chức Orlando bị sốc nặng. Thành phố 270.000 dân nơi có công viên giải trí Disney World này đã đón 6,2 triệu lượt du khách trong năm 2014.

FBI cho biết tên Mateen đã từng bị cơ quan điều tra liên bang thẩm vấn hai lần vào năm 2013 và 2014 sau khi hắn có nói với đồng nghiệp rằng hắn ủng hộ các nhóm vũ trang. Tuy nhiên, các cuộc thẩm vấn này không tìm được bằng chứng của hành động tội phạm.

Nếu được khẳng định là một vụ khủng bố, đây sẽ là vụ khủng bố đẫm máu nhất trên đất Mỹ kể từ cuộc tấn công ngày 11/9/2011 khi những phần tử của tổ chức al Qaeda cướp máy bay, đâm vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC), Lầu Năm Góc, và một cánh đồng ở bang Pennsylvania, khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng. 

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới