Hủy

Bloomberg: Mỹ sẽ không đưa Việt Nam vào danh sách thao túng đồng nội tệ

Như Mai Thứ Hai | 27/05/2019 08:43

Ảnh: Báo giao thông.

Quyết định này là một chiến thắng cho Việt Nam, vốn là một trong những nước phải đối mặt với nguy cơ bị Mỹ đưa vào danh sách thao túng tiền tệ.
 

Bloomberg trích dẫn nguồn thao tin cho biết, Mỹ sẽ không “gán mác” Việt Nam là một quốc gia thao túng đồng nội tệ dựa trên dữ liệu mới mà Việt Nam đã cung cấp cho Bộ Tài chính Mỹ.

Quyết định này là một chiến thắng cho Việt Nam, vốn là một trong những nước phải đối mặt với nguy cơ bị Mỹ đưa vào danh sách thao túng tiền tệ, khi chính quyền Trump hạ thấp ngưỡng tiêu chí thao túng tiền tệ với các đối tác thương mại của mình.

Bloomberg cho hay, trong những tuần gần đây, Việt Nam đã cung cấp thêm dữ liệu cho Bộ Tài chính Mỹ nhằm chứng minh Việt Nam không chủ ý hạ giá tiền Đồng. Ngày 23.5, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ,  Steven Mnuchin.

Sau cuộc họp, ông Mnuchin đã đăng lên Twitter một bức ảnh mà ông chụp cùng với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, nói rằng hai ông đã có trao đổi về quan hệ kinh tế và thương mại.

Bộ Tài chính Mỹ phát hành một báo cáo về các đồng tiền nước ngoài hai lần mỗi năm. Trong báo cáo mới nhất, số lượng quốc gia bị đưa vào diện tình nghi thao túng tiền tệ đã tăng từ 12 lên khoảng 20, sau khi Bộ Tài chính Mỹ thay đổi một trong ba tiêu chí mà Mỹ sử dụng để xem xét một quốc gia có thao túng tiền tệ hay không.

Đó là tiêu chí về thặng dư tài khoản vãng lai. Trước đây, ngưỡng mà Mỹ sẽ xem xét một quốc gia có thao túng tiền tệ, là có thặng dư bằng 3% GDP. Đối với báo cáo hiện tại, ngưỡng này đã giảm xuống còn 2%.

Theo kế hoạch, báo cáo phải chính thức được đệ trình lên Quốc hội Mỹ vào tháng 4 vừa qua. Nhưng việc này đã bị trì hoãn và ngày phát hành báo cáo vẫn chưa được công bố.

Chính sách tiền tệ đã nổi lên như một công cụ mới nhất của chính quyền Trump nhằm viết lại các quy tắc giao thương toàn cầu, mà theo ông đã làm tổn thương các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Với Trump, chính sách ngoại hối trở thành một phần quan trọng trong các thỏa thuận thương mại với Mexico, Canada và Hàn Quốc, và nó dự kiến ​​sẽ là một phần của thỏa thuận với Trung Quốc.

Ngày 23.5, chính quyền Trump đã tăng cường tập trung vào vấn đề tỷ giá, đề xuất áp thuế quan đối với hàng hóa từ các quốc gia được phát hiện có đồng tiền bị định giá thấp. Hiện tại, chưa có quốc gia nào trên thế giới bị đưa vào danh sách đó.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới