Hủy

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư: Độ tin cậy của các số liệu thống kê cơ bản có thể chấp nhận được

Thứ Năm | 30/05/2013 16:56

Bộ trưởng cho biết đã có 17 trên 21 tập đoàn và tổng công ty được phê duyệt đề án tái cơ cấu.
 

Phát biểu về tính chính xác của các số liệu thống kê, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội chiều 30/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết: "Về cơ bản hệ thống có thể chưa chính xác nhưng độ tin cậy có thể chấp nhận được".

Bộ trưởng cũng chia sẻ do nhiều số liệu khép kín nên không có căn cứ để bình luận chính xác hay không.

Trước đó, trong phiên họp sáng nay, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ băn khoăn về tính chính xác của các số liệu thông kê của Chính phủ.

Theo một số đại biểu, các số liệu về thị trường tài chính, tiền tệ mà Chính phủ cung cấp chưa sát với tình hình thực tế, độ tin cậy của số liệu nợ xấu hay tồn kho bất động sản rất thấp. Con số nợ công, việc làm cũng làm đại biểu Quốc hội băn khoăn.
Về đề án tái cấu trúc, tại phiên chiều nay, Bộ trưởng Vinh cho biết, để hoàn chỉnh tái cơ cấu nền kinh tế Chính phủ đã ban hành một loạt quyết định, trong đó nổi bật là đề án thành lập Công ty Quản lý tài sản (VAMC), đề án tái cấu trúc tập trung vào các Tập đoàn Nhà nước, Đề án xử lý nợ xấu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến nay sự vào cuộc của các địa phương cũng như bộ ngành vẫn còn chậm, vì vậy Bộ đã trình Chính phủ Chỉ thị về phân công triển khai từng nhiệm vụ từng đề án cho các bộ ngành.

Đối với đề án trọng tâm là đề án tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước, tính đến tháng 4/2013, Chính phủ đã phê duyệt 99 phương án trên tổng số 101 phương án tái cơ cấu.

Tính đến 20/5 đã có 17 trên tổng số 21 tập đoàn và tổng công ty đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu. Hiện nay, các tập đoàn và tổng công ty này đang dự thảo các điều lệ để hoạt động sau tái cơ cấu.

Về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, đa số các ý kiến đại biểu đều đồng tình ưu tiên giải quyết nợ xấu, tuy nhiên bộ phận ngân hàng thương mại cũng cần tái cấu trúc.

Đối với đề án tái cấu trúc đầu tư công đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ từ năm 2011, tuy nhiên Chính phủ cần phải xem xét và sẽ phê duyệt sau.

Liên quan đến tái cơ cấu đầu tư công, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chia sẻ về những hiệu quả có thể đạt được nếu đề án được phê duyệt bao gồm:

Đầu tiên là ngăn chặn đầu tư dàn trải kém hiệu quả, có chế tài để bố trí vốn tập trung hơn, xác định trách nhiệm của người đầu tư.

Giải quyết được phân cấp của quyền tự chủ của các công trình của bộ ngành và địa phương nhưng vẫn đảm bảo được sự kiểm soát của Trung ương.

Chuyển từ bố trí vốn đầu tư hàng năm sang kế hoạch trung hạn 3 đến 5 năm, không bố trí Trái phiếu Chính phủ hàng năm mà thay vào đó là Trái phiếu Chính Phủ 4 năm giúp các ngành địa phương sử dụng vốn hiệu quả, các công trình sắp hoàn thành.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tại kỳ họp trước đã kiến nghị với Quốc hội là cần công khai kế hoạch trung hạn về ngân sách nhà nước với các bộ ngành và địa phương, tuy chưa được Quốc hội thông qua nhưng nhận được nhiều sự đồng tình. Theo Bộ trưởng, điều này sẽ giúp các bộ ngành và địa phương nắm rõ được ngân sách của mình hiện có bao nhiêu để còn phân bổ hợp lý.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới