Hủy

Các doanh nghiệp chế biến dăm gỗ Quảng Ngãi có nguy cơ phá sản

Thứ Bảy | 23/02/2013 13:47

Do đầu tư thiếu quy hoạch, tự phát nên các nhà máy thiếu nguyên liệu, kém chất lượng.
 

Nếu như đầu năm, giá dăm gỗ xuất khẩu là 138 USD/tấn thì sau đó chỉ còn 120 USD/tấn. Với giá trên, nhiều doanh nghiệp chế biến dăm gỗ xuất khẩu phải chịu thua lỗ nặng. Tại Quảng Ngãi, không ít các nhà máy đã rơi vào tình trạng sản xuất cầm chừng thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản.

Theo ông Nguyễn Nị, Giám đốc Công ty cổ phần nguyên liệu giấy Dung Quất thì chính việc phát triển ồ ạt, không theo quy hoạch của các nhà máy chế biến dăm gỗ xuất khẩu đã dẫn đến không đủ nguyên liệu để các nhà máy thu mua chế biến. Nhiều nhà máy phải tìm mọi cách để thu mua keo trong dân, kể cả keo non chưa đủ tuổi.

Ông Nị tính toán, với 21 nhà máy như hiện nay, để bảo đảm công suất hoạt động, mỗi ngày cần tới 21.000 tấn nguyên liệu. Tuy nhiên, hiện nguồn nguyên liệu của tỉnh Quảng Ngãi chỉ mới đáp ứng được 30%. Điều này dẫn tới việc tranh mua nguyên liệu, và hậu quả là nguyên liệu kém chất lượng, các đối tác ép giá.

Một nguyên nhân nữa khiến các doanh nghiệp chế biến gỗ bị thua lỗ đó là chi phí xuất hàng qua cảng quá cao.

Ông Nị cho biết, so với các tỉnh thì giá chi phí xuất hàng qua cảng Dung Quất cao nhất cả nước, thậm chí cao gấp đôi so với các cảng trong khu vực. Nếu tính trung bình, xuất một tàu dăm gỗ (35.000-40.000 tấn) thì chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra tới 2 tỷ đồng.

Ông dự đoán, với đà này, không bao lâu nữa hàng loạt doanh nghiệp chế biến dăm gỗ xuất khẩu ở Quảng Ngãi sẽ phá sản vì không đủ lực để trụ.

Nguồn Báo Quảng Ngãi


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới