Hủy

Các sếp Tập đoàn Đại Dương sở hữu chưa đầy 2% vốn

Thứ Năm | 06/02/2014 11:38

Người nắm trực tiếp nhiều cổ phần nhất tập đoàn là Chủ tịch Hà Văn Thắm, với hơn 3,3 triệu cổ phiếu OGC, tương đương 1,1% vốn điều lệ.
 

Tập đoàn Đại Dương (Mã CK: OGC) vừa công bố báo cáo quản trị năm 2013. Trong đó, đa phần các lãnh đạo doanh nghiệp cũng như thân nhân của những vị này đều không sở hữu cổ phiếu OGC. Tổng cộng các sếp tại Tập đoàn Đại Dương sở hữu 1,7% vốn, tương đương 5,5 triệu chứng khoán.

ha-van-tham-2323-1391655986.jpg

Ông Hà Văn Thắm hiện là lãnh đạo sở hữu nhiều cổ phiếu nhất tại Tập đoàn Đại Dương

Phần lớn số cổ phiếu này hiện do ông Hà Văn Thắm – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đại Dương nắm trực tiếp, chỉ ứng với 1,1% vốn điều lệ doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nhân này còn sở hữu cổ phiếu OGC gián tiếp thông qua doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo. Theo số liệu công bố gần đây nhất, đơn vị này sở hữu hơn 133 triệu cổ phiếu OGC, ứng với 44% vốn điều lệ doanh nghiệp.

Với tỷ lệ này, năm qua ông Hà Văn Thắm là một trong 10 doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán, đứng ở vị trí số 8 với trị giá tài sản trên 1.320 tỷ đồng,theo thống kê của VnExpress và đối tác cung cấp dữ liệu VNDIRECT. So với hồi đầu năm 2013, giá OGC tăng hơn 12%, lên 11.100 đồng trong phiên giao dịch hôm 27/1 vừa qua là yếu tố chính giúp ông Thắm bảo toàn ngôi vị người giàu trong top 10.

Trong khi đó, ông Hà Trọng Nam – anh trai ông Thắm đồng thời là Thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Đại Dương lại không sở hữu cổ phần nào. Một cá nhân khác có tỷ lệ sở hữu cao gần nhất ở công ty (chỉ sau ông Thắm) là bà Hà Thị Phương – con gái ông Nam. Theo đó, số cổ phiếu vị này đang nắm đạt 2 triệu, tương đương tỷ lệ chưa đầy 1%.

Những lãnh đạo khác đa phần chỉ có vài nghìn cho đến vài trăm nghìn cổ phiếu OGC trong danh mục, tỷ lệ sở hữu cũng chưa đầy 0,1% như bà Nguyễn Thị Dung – Thành viên Hội đồng quản trị, bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga – Trưởng ban Kiểm soát.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu OGC hầu như luôn nhận được sự quan tâm từ giới đầu tư. Khối lượng giao dịch mỗi phiên của mã này thường trên một triệu đơn vị và được xếp vào hàng thanh khoản cao. Hiện OGC nằm trong rổ VN30 thuộc sàn TP HCM. Nhiều chuyên gia chứng khoán năm qua từng nhận xét cổ phiếu OGC thuộc nhóm vừa có thể lướt sóng nhưng đồng thời có thể tích trữ theo chiến lược trung-dài hạn, do vậy phù hợp với số đông nhà đầu tư.

Dù vậy, chuyện kinh doanh của Tập đoàn Đại Dương năm qua lại không mấy sáng sủa khi 9 tháng đầu năm 2013, lãi sau thuế công ty chỉ bằng 56% cùng kỳ năm trước và tương đương 97 tỷ đồng. Hàng loạt chi phí cơ bản như quản lý doanh nghiệp, bán hàng hay tài chính tăng mạnh 30-138% là yếu tố khiến lợi nhuận doanh nghiệp co lại. Hiện Tập đoàn Đại Dương chưa công bố báo cáo tài chính cả năm 2013.

Tường Vi

Nguồn Vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới