Hủy

Chính phủ Ấn Độ cân nhắc mua vàng trong dân

Thứ Sáu | 30/08/2013 12:59

Trước mùa lễ hội và mùa cưới đến gần, chính phủ Ấn Độ đang tìm nhiều biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng, ngăn chặn đà lao dốc của đồng rupee.
 

Chính phủ Ấn Độ đang có kế hoạch cử trực tiếp các ngân hàng thương mại mua lại vàng từ người dân và chuyển đến các nhà tinh chế kim loại quý. Biện pháp này tiếp tục nằm trong nỗ lực hạn chế nhập khẩu vàng, nâng giá trị đồng tiền nội tệ rupee.

Theo nguồn tin từ Reuters, kế hoạch này có khả năng được công bố sớm. Ấn Độ đứng thứ 3 thế giới về thâm hụt tài khoản vãng lai, hiện lên tới gần 90 tỷ USD, chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ vàng lớn của người dân nước này.

Hiện tại, nước này nắm giữ tới 31.000 tấn vàng dưới dạng có thể giao dịch thương mại, tương đương 1,4 nghìn tỷ USD theo giá hiện tại. Năm ngoái, Ấn Độ nhập khẩu 860 tấn.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ sẽ yêu cầu các ngân hàng thương mại mua lại vàng trang sức, vàng thỏi, vàng xu bằng tiền rupee. Các ngân hàng sẽ phải chào giá cao hơn các cửa hàng trang sức, cầm đồ để thu hút người dân bán ra.

Trước đó, hôm thứ 5, Bộ trưởng thương mại Anand Sharma cho biết, ngân hàng trung ương đang xem xét khả năng bán vàng từ kho dự trữ. Tuy nhiên, ông chưa nói rõ lượng dự trữ vàng này do ngân hàng trung ương nắm giữ hay lượng vàng trong tư nhân.

Nhiều người lo ngại ý định bán vàng dự trữ này của Ấn Độ sẽ tác động tiêu cực tới thị trường thế giới, giống với trường hợp đồn đoán cộng hòa Síp bán vàng để đối phó với nợ công đầu năm nay.

Chính phủ Ấn Độ đang tiếp tục nhiều biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng đặc biệt khi mua lễ hội và mùa cưới đang đến gần, mùa tiêu thụ vàng trang sức đỉnh điểm của người dân nước này.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới