Hủy

Giá dầu giảm mạnh do thừa cung sản phẩm lọc dầu

Thứ Bảy | 23/07/2016 06:21

Số liệu của châu Á cho thấy, sản lượng tiếp tục tăng trong khi nhu cầu giảm và nguồn cung xăng của Mỹ chạm mốc 241 triệu thùng.
 

Giá dầu phiên 22/7 xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 5 khi thừa cung sản phẩm lọc dầu và hoạt động khoan dầu của Mỹ tăng mạnh gây lo ngại rằng tình trạng thừa cung thị dầu thô toàn cầu sẽ kéo dài hơn dự đoán.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 9/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 56 cent, tương ứng 1,3%, xuống 44,19 USD/thùng, thấp nhất kể từ 9/5. Cả tuần giá dầu WTI giảm 5,3%.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 51 cent, tương đương 1,1%, xuống 45,69 USD/thùng, thấp nhất kể từ 10/5. Cả tuần giá dầu Brent giảm 4%.

Giới đầu tư toàn cầu đang tập trung vào tình trạng thừa cung nhiên liệu như xăng, nhất là tại châu Á, sau khi số liệu công bố tuần này cho thấy dự trữ xăng toàn cầu tiếp tục tăng.

Tại Trung Quốc - nước tiêu thụ dầu thô lớn thứ 2 thế giới - theo số liệu của Tổng cục Hải quan nước này công bố hôm 21/7, xuất khẩu xăng trong tháng 6 lên sát mức kỷ lục ở 1,1 triệu tấn, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái khi các nhà máy lọc dầu tăng cường xuất khẩu nhằm kéo giảm lượng lưu kho khổng lồ.

Tiêu thụ xăng của Trung Quốc trong tháng 6/2016 tăng 120.000 thùng/ngày, theo số liệu của hãng tư vấn Energy Aspects, do doanh số bán xe tăng mạnh và bắt đầu thời kỳ tiêu thụ cao điểm mùa hè. Dù vậy, tăng trưởng tiêu thụ xăng hàng năm vẫn giảm kể từ quý III/2015.

Tại các thị trường khác ở châu Á, sản lượng xăng của Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm 2016 tăng 11%, nhưng tiêu thụ tăng 2,5%. Cùng kỳ, sản lượng xăng của Nhật Bản tăng 2,1% trong khi tiêu thụ lại giảm 0,4%, theo số liệu của BMI Research.

Theo giới phân tích, các nhà máy lọc dầu tại châu Á có thể phải giảm sản lượng do tình trạng thừa cung nhiên liệu kéo giảm lợi nhuận của việc chế biến dầu thô thành sản phẩm lọc dầu.

Dự trữ xăng của Mỹ trong tuần kết thúc vào 15/7 tiếp tục tăng 900.000 thùng lên 241 triệu thùng, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Trong một diễn biến khác, theo số liệu của của Baker Hughes, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 22/7 tăng thêm 14 giàn lên 317 giàn, cao nhất kể từ tháng 3. Số giàn khoan của Mỹ liên tục tăng trong những tuần gần đây sau đợt tăng giá mạnh của gia dầu. Một số nhà phân tích cảnh báo rằng đà tăng của giá dầu có thể “lợi bất cập hại” khi khuyến khích các nhà sản xuất bơm thêm dầu vào thị trường vốn đang thừa cung trầm trọng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới