Hủy

Giá dầu tăng mạnh nhất 7 tháng do kỳ vọng OPEC giảm sản lượng

Thứ Tư | 16/11/2016 10:00

Giá dầu bứt ra khỏi mức thấp 3 tháng khi các thành viên OPEC cho biết đang nỗ lực đàm phán việc cắt giảm sản lượng.
 

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu ngọt, nhẹ giao tháng 12 tăng 2,49 USD, tương ứng tăng 5,7% lên 45,81 USD/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng Tư.

Giá dầu Brent trên sàn ICE Futures Europe cũng tăng 2,52 USD, tương ứng 5,7%, lên 46,95 USD/thùng.

Mọi ánh mắt đều đang đổ dồn về Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trước cuộc họp hôm 30/11 tới. Các nước OPEC sẽ nhóm họp để hướng tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng còn khoảng 32,5-33 triệu thùng/ngày, so với mức kỷ lục 33,83 triệu thùng/ngày hồi tháng 10.

Sự hồi phục của giá dầu phiên hôm nay khi dầu Brent leo qua khỏi mốc 45 USD/thùng nhờ vào các nỗ lực ngoại giao mới nhất của Qatar, Venezuela và Algeria nhằm đạt được một thỏa hiệp mới tại cuộc họp OPEC, Commerzbank AG cho biết.

Gia dau tang manh nhat 7 thang do ky vong OPEC giam san luong
Gia dầu Brent thoát đáy 3 tháng, vượt qua mốc 45 USD/thùng. Nguồn: WSJ

Các nhà phân tích cho rằng, những mối lo ngại về tình trạng đường ống dẫn tại những nước như Nigeria cũng đang hỗ trợ giá dầu tăng. Robbie Fraser, chuyên gia phân tích hàng hóa tại Schneider Electric, sự thiếu ổn định và gián đoạn nguồn cung cũng sẽ tiếp tục khiến nhà đầu tư lạc quan hơn vào dầu mỏ.

OPEC cũng đang đứng trước tình thế khó khăn. Bất kỳ sự cắt giảm sản lượng nào cũng có thể làm gia tăng sản xuất ở nơi khác, dẫn đến những sự nghi ngờ về tính hiệu quả của thỏa thuận này. Sự gia tăng sản lượng ở những nước ngoài OPEC, như Brazil và Nga, đã làm tình trạng dư cung trên toàn cầu thêm trầm trọng.

Trái ngược với các loại hàng hóa khác và các tài sản rủi ro, giá dầu đã giảm trong tuần vừa qua sau chiến thắng của Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Các chuyên gia phân tích lo ngại nguy cơ thừa cung lớn trên toàn cầu.

Tại Mỹ, sản lượng dầu đã tăng 2% trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 11, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Ông Trump được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng của ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt trong nước.

Giới đầu tư hiện đang chờ đợi số liệu mới nhất của EIA về tình hình tồn kho và sản xuất. Dữ liệu sẽ được công bố vào thứ Tư, giờ Bờ Đông Mỹ.

An Phong

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới