Hủy

"Giãn tăng lương để dung hòa lợi ích doanh nghiệp và người lao động"

Thứ Năm | 13/06/2013 19:43

Theo Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội, Bộ phải cân nhắc để tư vấn Chính phủ đưa ra mức hợp lý cho cả phía doanh nghiệp và người lao động.
 

Về đề xuất giãn lộ trình tăng lương, trả lời chất vấn Quốc hội chiều nay (13/6), Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, nguyên nhân là do Bộ phải cân nhắc để tư vấn Chính phủ đưa ra mức hợp lý cho cả phía doanh nghiệp và người lao động.

Theo Bộ trưởng, cuối năm 2012, khi xây dựng thang lương cho khu vực doanh nghiệp, Bộ từng đề xuất mức cao hơn so với quyết định của Chính phủ với cao nhất là trên 2 triệu đồng. Tuy nhiên, để dung hòa lợi ích của doanh nghiệp và lao động, Bộ đã đưa ra mức tăng thấp hơn.

Dù đã có đến 10 lần điều chỉnh nhưng hiện mức lương tối thiểu vẫn chưa đảm bảo được yêu cầu sống tối thiểu của người lao động. Hiện mức lương tối thiểu mới chỉ đáp ứng 60% nhu cầu tối thiểu của người lao động. Tuy nhiên, Bộ Lao động Thương binh Xã hội vừa qua đã đề xuất giãn lộ trình tăng lương trong 3 - 4 năm tới.

Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” trên VTV hồi đầu tháng 5, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết Chính phủ đã giao cho Bộ Lao động Thương binh Xã hội xây dựng lộ trình tăng lương tối thiểu để làm sao đến năm 2015, mức lương tối thiểu phải bảo đảm mức sống tối thiểu.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, phương án này khó thực hiện được trong điều kiện kinh tế đang khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp hiện cũng đang chật vật trong việc chi trả theo mức lương tối thiểu như hiện nay. Theo đó, nếu điều chỉnh theo đúng lộ trình thì doanh nghiệp sẽ khó trụ được, có thể sẽ phải phá sản hàng loạt.

Trước tình hình kinh tế khó khăn, Bộ đã xây dựng 2 phương án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lộ trình tăng lương tối thiểu. Phương án một là lương tối thiểu sẽ đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu vào năm 2017 với mức tăng bình quân khoảng 16,5%-20%/năm; phương án hai là bảo đảm đáp ứng nhu cầu tối thiểu năm 2016 với mức tăng bình quân chung khoảng 18%-23%/năm.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới