Hủy

Giới nhà giàu nước nào giấu tài sản ở nước ngoài nhiều nhất?

Thứ Tư | 13/09/2017 12:02

ujszo.com

1/10 tổng tài sản thế giới được cất giữ tạo những thiên đường thuế ở hải ngoại.
 

Một nghiên cứu mới đây từ Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ (NBER) lần đầu tiên định lượng được tỷ lệ người tránh né thuế của từng quốc gia.

Theo đó, 1/10 tổng tài sản của thế giới đang được cất giữ ở những thiên đường thuế ở hải ngoại (offshore tax haven). Với riêng khu vực châu Âu thì tỷ lệ này là 15%, với khu vực vùng Vịnh và một số nước châu Mỹ Latinh thì nó lên tới tận 60%. Nếu tính tổng số tài sản cất giữ ở nước ngoài theo đơn vị phần trăm GDP, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Venezuela, Arab Saudi, Nga và Argentina sẽ dẫn đầu thế giới, trong khi Đức, Anh và Pháp thì cao hơn mức trung bình. Mỹ thì thấp hơn mức trung bình một chút.

Nghiên cứu của NBER cho thấy có một vài yếu tố liên quan chặt chẽ với lượng tài sản được cất giữ ở nước ngoài, như khoảng cách với Thụy Sĩ, trữ lượng tài nguyên thiên nhiên, và mức độ bất ổn kinh tế và chính trị. Một trong những tác giả nghiên cứu là nhà kinh tế học Gabriel Zucman cho biết đó có thể là lý do tại sao Mỹ lại có lượng tài sản cất giữ ở nước ngoài thấp hơn mức trung bình một chút.

Gioi nha giau nuoc nao giau tai san o nuoc ngoai nhieu nhat?
Có tới hơn 70% lượng tài sản của UAE được cất giữ ở nước ngoài, còn tại Venezuela thì tỷ lệ này là gần 65%. Ảnh: NBER

Tài sản cất giữ ở nước ngoài làm tăng bất bình đẳng, bởi vì chúng phần lớn thuộc về những người giàu nhất. Tại Anh, Tây Ban Nha và Pháp, khoảng 30-40% tài sản của 0,01% hộ gia đình giàu nhất được cất giữ ở nước ngoài. Những người giàu có nhất nước Nga cất giữ khoảng 60% tài sản của họ ở nước ngoài.

Zucman nói: "Để đo lường mức độ bất bình đẳng, thông thường chúng tôi dựa rất nhiều vào dữ liệu thuế. Có 1 vấn đề rõ ràng là có hiện tượng né thuế: nếu bạn chỉ xem xét dữ liệu thuế thì có nguy cơ bạn sẽ đánh giá thấp mức độ tập trung tài sản thực sự".

Gioi nha giau nuoc nao giau tai san o nuoc ngoai nhieu nhat?
Tỷ lệ phần trăm tài sản được cất giữ ở các thiên đường thuế như Thụy Sĩ (Màu đen), Mỹ (màu hồng), Châu Á (màu tím), và các nước Châu Âu khác (màu xanh lá cây). Ảnh: Bloomberg

Có một điểm đáng chú ý Hong Kong đang nổi lên như là một thiên đường thuế mới, có lẽ là nhờ sự gia tăng tài sản của  giới siêu giàu ở Trung Quốc và áp lực quốc tế gia tăng vào những các thiên đường thuế  truyền thống như Thụy Sĩ.

Mạnh Đức 

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới