Hủy

HSBC: Lạm phát Việt Nam tăng cao trở lại nhưng vẫn trong vòng kiểm soát

Thứ Tư | 04/09/2013 12:17

Ngân hàng HSBC Việt Nam vừa có báo cáo về kinh tế vĩ mô - triển vọng thị trường Việt Nam số tháng 9/2013.
 

Theo báo cáo này, HSBC nhận định lạm phát Việt Nam đã tăng cao nhưng vẫn nằm trong vòng kiểm soát.

Trong báo cáo của mình, ngân hàng này cho biết, do Việt Nam từng có mức lạm phát cao ngất ngưởng trong các tháng 8 năm 2008 và 2011 lần lượt là 23,8% và 23% nên khi lạm phát tăng từ 7,3% trong tháng 7/2013 lên 7,5% trong tháng 8 vừa qua, những lo ngại về lạm phát tăng vọt lại xuất hiện.

Theo ngân hàng này, những lo ngại trên không phải là không có căn cứ. Chính phủ đang tăng các loại chi phí dịch vụ xã hội và năng lượng để giảm những thiếu hụt tài chính trong thời điểm hiện tại khi giá cả hàng hoá tăng nhanh do những căng thẳng tình hình chính trị các khu vực và triển vọng toàn cầu khôi phục mạnh mẽ hơn trong nửa sau năm 2013.

Nhưng trong khi lạm phát toàn phần vẫn còn bị nghi ngờ sẽ tiếp tục tăng trong tháng 9 do chi phí giáo dục, chăm sóc sức khoẻ và năng lượng tăng cao hơn, thì con số lạm phát so sánh cùng kỳ năm ngoài có vẻ sẽ được duy trì dưới mức 8% từ nay cho đến cuối năm nhờ vào một hiệu ứng thích hợp và nhu cầu nội địa còn thấp.

Có nhiều lý do nữa để tin tưởng mọi việc khác đi trong tháng 8 này. Hai ví dụ về mức lạm phát cao trong năm 2008 và 2011 đều là kết quả của việc Chính phủ xem xét lại cách thức điều hành nền kinh tế.

Mặc dù lạm phát tháng 8/2013 là con số cao nhất kể từ tháng 5/2012 nhưng môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã cải thiện kể từ năm 2011.
Cán cân thương mại đều thặng dư trong năm 2012 và thâm hụt thương mại từ đầu năm đến nay đều nằm trong tầm quản lý được ở mức 577 triệu USD. Trong những tháng tới, xuất khẩu được kỳ vọng sẽ phục hồi, trong khi nhập khẩu ít cải thiện do nhu cầu nội địa vẫn trì trệ.

Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam theo khảo sát của HSBC tháng 8 cũng đã tăng lên 49,4 điểm, cao nhất kể từ tháng 4/2013, cho thấy sản xuất có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn dưới ngưỡng trung bình.

Cuối cùng, HSBC kỳ vọng lãi suất thị trường mở OMO sẽ không giảm thêm nữa. "Nếu có thay đổi chúng tôi nghĩ mức lãi suất này sẽ tăng", báo cáo của ngân hàng này viết.

Đồng thời, HSBC cũng kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng ở mức trung bình 5% trong 2 năm tới.

Nguồn: HSBC
Nguồn: HSBC

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới