Hủy

Lãi suất có thể tiếp tục giảm

Thứ Ba | 02/04/2013 08:07

Chênh lệch giữa lãi suất cho vay với lãi suất huy động hiện đang trong khoảng 3-3,5%. Đây là cơ sở để có thể giảm tiếp lãi suất cho vay từ 1-2%.
 

Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm các lãi suất cơ bản xuống 1% và trần lãi suất huy động giảm thêm 0,5%. Việc điều chỉnh lãi suất vừa rồi là phù hợp tín hiệu thị trường, nhưng hàng loạt nghiên cứu của các ngân hàng ngoại như HSBC, hay Standard Charter đều kỳ vọng sẽ không có thêm động thái điều chỉnh lãi suất huy động nữa, ít nhất là trong quý II.

Bà Trinh Nguyễn, Chuyên gia phân tích, HSBC Hong Kong cho rằng: "Động thái giảm lãi suất vừa qua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là rất tích cực, nhưng ang ý nghĩa tâm lý nhiều hơn. Bởi lẽ cả nền kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân đang trong quá trình thoái nợ, mà quá trình này có thể kéo dài vài năm, khiến nhu cầu vay vốn phục vụ tiêu dùng và đầu tư đều giảm sút…".

Chính các ngân hàng thương mại cũng nhìn nhận rằng, lãi suất giảm và có thể còn giảm nữa, nhưng không phải là nhân tố quyết định để cứu các doanh nghiệp lúc này.

Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPost Bank) nhận định: "Có thể giảm được một chút ít nữa thôi vì nếu giảm nữa thì USD, vàng lại trở nên hấp dẫn, dòng vốn lại chảy qua bên kênh đó. Giảm lãi suất lại gây thêm tác dụng phụ không mong muốn".

Theo ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank): "Ngân hàng giảm lãi suất là để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, chứ không phải là nhân tố quyết định. Vì chúng tôi cũng là một doanh nghiệp, đặc thù ở chỗ chúng tôi đi vay để cho vay lại".

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới