Hủy

Nhiều NHTM đã hướng dòng vốn vào nông nghiệp, nông thôn

Thứ Tư | 18/12/2013 20:18

Tính đến ngày 30/9/2013, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của các TCTD (chưa bao gồm Ngân hàng Chính sách xã hội) đã đạt 646.706 tỷ đồng.
 

Chiều ngày 18/12, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến đã chủ trì Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định số 41/2010/NĐ-CP (Nghị định 41) về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các vụ, cục của NHNN và lãnh đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Viết Mạnh – Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) cho biết, sau hơn 3 năm triển khai, Nghị định 41 đã thực sự đi vào cuộc sống và là kênh chuyển tải quan trọng nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Tính đến ngày 30/9/2013, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của các TCTD (chưa bao gồm Ngân hàng Chính sách xã hội) đã đạt 646.706 tỷ đồng, tăng 15,17% so với cuối năm 2012, chiếm tỷ trọng 19,58% dư nợ nền kinh tế.

Các đại biểu đã tập trung đóng góp các ý kiến vào các nội dung: xác định rõ phạm vi đối tượng vay nông nghiệp, nông thôn để làm cơ sở cho các TCTD và khách hàng thực hiện (trong đó đề nghị bổ sung đối tượng Liên hiệp hợp tác xã, các doanh nghiệp trong hợp tác xã); Bổ sung đối tượng vay vốn, lĩnh vực cho vay và mức cho vay… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị NHNN kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp cần có các hướng dẫn cụ thể về lệ phí giao dịch bảo đảm và lệ phí chứng thực khi làm các thủ tục vay vốn.

Ghi nhận những đóng góp của các TCTD trong việc triển khai Nghị định 41, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết, bên cạnh Agribank, nhiều NHTM đã hướng dòng vốn vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Thời gian qua công tác sơ kết Nghị định 41 đã được thực hiện tại nhiều địa phương. Những ý kiến đóng góp của lãnh đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và các TCTD tại Hội nghị này sẽ được các vụ chức năng của NHNN tập hợp làm cơ sở kiến nghị Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 41 trong thời gian tới.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới