Hủy

Những khoáng sản sẽ "đắt hàng" trong tương lai

Thứ Hai | 16/09/2013 13:18

Một tương lai đổi mới, xanh và an toàn đang đợi chúng ta, nhưng chỉ với sự giúp đỡ của những loại đá chôn sâu dưới lòng đất.
 

Những dạng năng lượng mới , thêm nhiều miệng ăn hơn, và những đổi mới thú vị trong công nghệ - tất cả là một phần của tương lai, và tất cả sẽ phụ thuộc vào những khoáng sản chúng ta khai thác từ trái đất. Một số loại được biết khá nhiều với những tính năng thông dụng - trong khi những loại khác ít phổ biến hơn.

Bài viết của Glenn Gottselig trên tạp chí Tài chính phát triển đề cập đến vấn đề này.

Sạch hơn và xanh hơn

Bạc

Bạc được biết đến với việc sử dụng làm tiền xu và đồ trang sức, nhưng nó sẽ trở nên quan trọng trong tương lai do nó cũng cần thiết để khai thác năng lượng mặt trời. Bạc là thành phần chính trong các tấm năng lượng mặt trời dùng để bắt các tia mặt trời và chuyển hóa thành năng lượng.


Bạc là thành phần chính trong các tấm năng lượng mặt trời.
Bạc là thành phần chính trong các tấm năng lượng mặt trời.


Nhưng công dụng của bạc không chỉ dừng ở đó. Các ion bạc đang bắt đầu được thêm vào hệ thống lọc nước sử dụng trong các bệnh viện, các hệ thống nước cộng đồng, và hồ bơi, thay thế cho chlorine trong việc lọc nước. Nghiên cứu đang tiến hành cho thấy bạc có thể là công cụ để giải quyết vấn đề nước sạch trên khắp hành tinh.

Đồng

120 nghìn tấn đồng đã được sử dụng trong năm 2011 cho phong điện.

Một khoáng sản nữa cũng nổi tiếng trong việc sử dụng làm tiền xu là đồng, nhưng những thuộc tính của nó làm cho nó cực kỳ hữu ích làm vật dẫn nhiệt và điện, nên trong nhiều năm nó duy trì là hợp chất được ưa thích nhất trong hệ thống dẫn điện.

Đồng là nguyên liệu sống còn đối với hệ thống điện đi bên dưới cho các trang trại turbine gió. Do sét đánh thường xuyên, hệ thống tiếp địa cần phải có để dẫn sét xuống đất, ngăn không gây tổn hại đến tua-bin. Trong những năm đầu tiên, cho đến trước 2011, 714 nghìn tấn đồng đã được sử dụng trong các hệ thống năng lượng gió. Riêng năm 2011, 120 nghìn tấn đã được sử dụng, và được dự báo là sẽ còn nhiều hơn trong những năm tới.

An ninh lương thực

Potash

Các quốc gia cung cấp đất hiếm
Các quốc gia cung cấp potash

Potash là tên gọi chung của những loại dung dịch muối kali (potassium) tự nhiên, mà thông dụng nhất là kali chloride.

Kali được dùng tại nhiều nước như một loại phân bón để trồng lúa , lúa mì, đường , ngô , đậu nành, và các loại trái cây và rau quả khác nhau

Chẳng hạn tại Ấn Độ , 70 phần trăm đất có dung lượng kali từ thấp đến trung bình , và cần phải bổ sung kali để các vụ mùa sản xuất đủ lương thực nuôi sống số dân ngày càng tăng.

Với dân số thế giới dự kiến sẽ đạt 9,5 tỷ vào năm 2050, diện tích đất có khả năng canh tác bình quân đầu người sẽ giảm. Do vậy cần tăng năng suất các loại cây trồng cả trên và dưới mặt đất, cùng với đó là nuôi nhiều người hơn.

Đổi mới công nghệ

Đất hiếm

Đất hiếm là một tập hợp của 17 kim loại liên quan với nhau, hiện được khai mỏ chủ yếu ở Trung Quốc.

Đất hiếm cần thiết cho tất cả mọi thứ, từ TV và smartphones đến bộ khởi động cho tua-bin gió.
Chúng có những tính chất hóa học độc đáo cho phép liên kết với các nguyên tố khác để tạo ra những kết quả mà không phải tất cả các nguyên tố đều có.

Lantan là nguyên tố đất hiếm nhiều thứ hai, và tất cả các xe Prius hybrid đều mang theo 10 pound nguyên tố này trong pin nickel- lantan của nó.

Trung Quốc là quốc gia sử dụng nhiều đất hiếm nhất
Trung Quốc là quốc gia sử dụng nhiều đất hiếm nhất


Một loại đất hiếm khác, europi , lần đầu tiên mang màu đỏ cho TV màu hồi những năm 1960 , và bây giờ có vẻ như là thành phần thiếu đang bị thiếu của đèn LED để cho ánh sáng trắng chiếu sáng nhà và văn phòng tự nhiên như ánh sáng mặt trời, và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn so với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang ánh sáng.

Glenn Gottselig (F&D)

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới