Hủy

"Quỹ Phát triển DNNVV cần 2.000 tỷ đồng để hoạt động hiệu quả"

Thứ Sáu | 31/05/2013 19:19

Nguồn vốn của quỹ do ngân sách Nhà nước cấp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
 

Phát biểu tại Hội thảo "Khơi thông nguồn vốn dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ", diễn ra sáng 31/5, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiệu, Phó cục trưởng, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết ngày 17/4 Thủ tướng đã phê duyệt đề án "Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ". Quỹ sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Nguồn vốn của quỹ do ngân sách Nhà nước cấp là 2.000 tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Về các ý kiến khác nhau đối với con số này, ông Hiệu cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có giải trình với Chính phủ vì đây là mô hình Tài chính Nhà nước mới ở Việt Nam nên để hoạt động hiệu quả thì ban đầu cần số vốn như trên.

Quỹ tập trung vào những lĩnh vực chính như: Môi trường kinh doanh; tăng cường năng lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; quản trị doanh nghiệp: bồi dưỡng kiến thức…và quan trọng nhất là giúp tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mức vốn cho vay đối với mỗi dự án, phương án sản xuất - kinh doanh được quy định tối đa bằng 70% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương án đó nhưng không quá 30 tỷ đồng. Thời hạn cho vay tối đa không quá 7 năm, với lãi suất không vượt quá 90% mức lãi suất cho vay của được xác định trên cơ sở mức lãi suất cho vay bình quân của 5 ngân hàng thương mại nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hình thức hỗ trợ của quỹ sẽ là ủy thác cho ngân hàng cho vay, tập trung vào các doanh nghiệp có dự án khả thi. Ngân hàng sẽ phải chịu trách nhiệm rủi ro cho vay, đồng thời xem xét điều kiện cho vay của dự án, nguồn vốn, khả năng thanh toán của doanh nghiệp...

Cũng tại hội thảo, Tiến sĩ Cao Sĩ Khiêm, Chủ tịch hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho biết vấn đề nổi cộm nhất là việc các doanh nghiệp trong năm 2012 báo lỗ, phá sản lên tới vài chục nghìn theo như báo cáo của Quốc Hội, nhưng theo ý kiến Đại biểu Quốc hội thì nó phải lên đến con số trăm nghìn. Trong số đó, số doanh nghiệp rời khỏi thị trường tập trung nhiều vào doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp liên quan đến bất động sản.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới