Hủy

Sản lượng lúa gạo trong quý III của Philippines ước giảm 10%

Thứ Sáu | 05/09/2014 20:56

Nguyên nhân chủ yếu là việc trì hoãn trồng lúa trên 77.000 ha đất nông nghiệp cả nước.
 

Theo Bộ Nông nghiệp Philippines, sản lượng lúa gạo của nước này dự kiến ​​ sẽ giảm khoảng 300.000 tấn trong quý 3 này.

Theo Trợ lý Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Edilberto de Luna, việc chậm trễ trồng lúa là do nông dân lo ngại ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Thay vì trồng lúa vào tháng Sáu, họ bắt đầu trồng lúa vào tháng Bảy và sẽ thu hoạch vào tháng Mười. Như vậy, ước tính sản lượng thóc lúa thu hoạch trong quý III chỉ đạt khoảng 3 triệu tấn, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Luna, người cũng là Điều phối viên của Chương trình gạo quốc gia, cho biết sản lượng thấp hơn trong những tháng giáp hạt và hoạt động nhập khẩu gạo chậm trễ sẽ đẩy giá lương thực lên cao.

Mùa giáp hạt của Philippines là từ tháng Sáu đến tháng Chín. Đây cũng là thời điểm mà chính phủ, thông qua Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA), mua gạo từ nước ngoài để giúp ổn định giá bán lẻ.

Vấn đề là NFA đã không lập kế hoạch thu mua gạo sau khi đấu thầu không thành công cho 500.000 tấn gạo tuần qua. Việc NFA tăng lượng gạo tung ra thị trường từ 6.000 tấn lên 10.000 tấn/ngày cũng làm ảnh hưởng tới việc ổn định giá gạo.

Ông Luna cho rằng nếu không có gạo nhập khẩu, giá gạo có thể tăng cao hơn nữa.

Bộ Nông nghiệp đang nỗ lực thúc đẩy việc canh tác lúa cho đến ngày 15/9 tới với hy vọng sẽ đạt được mục tiêu sản xuất 19,07 triệu tấn thóc gạo trong năm nay.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới