Hủy

Sớm nhất đến nửa cuối năm 2016 TPP mới có hiệu lực

Thứ Năm | 08/10/2015 21:58

Trên thực tế trước khi một loại thuế được cắt giảm thì điều này đã có ảnh hưởng đáng kể đến các quyết định đầu tư cả trực tiếp lẫn gián tiếp.
 

TPP sẽ chưa có hiệu lực ít nhất là trước 6 tháng cuối năm 2016 và có thể sẽ còn muộn hơn, bản tin mới đây của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC - HCM) nhận định.

Theo HSC, sau khi đàm phán TPP đã đạt được thỏa thuận, bước tiếp theo là TPP sẽ được cơ quan lập pháp các nước thảo luận và bỏ phiếu. Quá trình thông qua TPP tại cơ quan lập pháp các nước sẽ mất ít nhất nửa năm. Thời gian thực hiện sẽ tùy thuộc từng nước nhưng nhiều khả năng quá trình này sẽ mất 6-9 tháng.

Trong trường hợp của Mỹ, nước này sẽ mất 90 ngày kể từ khi TPP được ký đến khi được trình trước Quốc hội để bỏ phiếu, nghĩa là khoảng quý II năm sau.

Trong trường hợp của Việt Nam, thời gian sẽ còn dài hơn vì Quốc hội chỉ họp 2 lần 1 năm. Lần họp tới nhiều khả năng diễn ra vào tháng 5/2016. Trên thực tế vẫn có khả năng TPP được trình Quốc hội thảo luận trong kỳ họp tới diễn ra vào tháng 10 nhưng điều này là không chắc chắn.

Theo đó, HSC cho rằng nếu mọi việc tiến triển thuận lợi thì có khả năng TPP sẽ được Quốc hội các nước thông qua và có hiệu lực trong 6 tháng cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017.

Vì thế, tác động thực sự từ việc giảm thuế hoặc tăng hạn ngạch có lẽ sẽ phải đợi đến năm sau. Sau đó mức độ tác động sẽ lớn dần lên.

Trên thực tế trước khi một loại thuế được cắt giảm thì điều này đã có ảnh hưởng đáng kể đến các quyết định đầu tư cả trực tiếp lẫn gián tiếp, HSC nhận định.

Dòng vốn đầu tư gián tiếp đang tăng lên. Trong khi đó, vốn đầu tư trực tiếp dưới dạng đầu tư xây dựng nhà máy để thỏa mãn quy định nước xuất xứ hay để tận dụng lợi thế giảm thuế cũng đã bắt đầu. Mức độ đầu tư sẽ tăng tốc kể từ giờ.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới