Hủy

Tái diễn tình trạng chậm tiến độ tại các dự án điện

Chủ Nhật | 26/08/2012 16:35

Trong số 15 dự án điện dự kiến đưa vào vận hành năm 2012, hiện chỉ có thủy điện Sơn La và Nhiệt điện Mạo Khê đạt tiến độ yêu cầu.
 

Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước về quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, các dự án còn lại đều bị chậm khoảng 3 tháng, thậm chí có những dự án chậm tiến độ 9 tháng như dự án nhiệt điện Vũng Áng I (máy 1), thủy điện Khe Bố, Nậm Chiến.

Đối với 8 dự án có kế hoạch vận hành trong năm 2013, hiện đã xác định được nhiệt điện Vũng Áng I (máy 2) và nhiệt điện An Khánh I (máy 2) sẽ bị lùi tiến độ phát điện sang năm 2014.

Ông Đỗ Đông Xuyên, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước cho hay, nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do khó khăn về vốn, năng lực của nhà thầu hạn chế, hoặc bố trí chưa đáp ứng yêu cầu, cung cấp thiết bị chậm. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác, như chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng bãi thải xỉ và hành lang tuyến ống thải xỉ tại dự án nhiệt điện Vũng Áng I hay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án Hủa Na, Đắk Đrinh còn rất lớn.

Không chỉ các dự án đang triển khai khó đảm bảo tiến độ, các dự án chuẩn bị đầu tư cũng đang đối mặt với thách thức khởi công không đúng kế hoạch. Theo thống kê của Văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước, trong 6 dự án dự kiến khởi công năm 2012, có 1 dự án phải thay đổi kế hoạch sang quý I/2013 là dự án nhiệt điện Thăng Long (do công ty cổ phần nhiệt điện Thăng Long là chủ đầu tư); 5 dự án còn lại đang được nỗ lực để đảm bảo kế hoạch khởi công trong năm nay. Tuy nhiên, chỉ còn gần 4 tháng nữa là hết năm, việc đáp ứng tiến độ đặt ra cũng đang là thách thức lớn với các chủ đầu tư.

Với 8 dự án điện lên kế hoạch khởi công vào năm 2013, thì có tới 3 dự án là nhiệt điện Vân Phong I, nhiệt điện Duyên Hải II và nhiệt điện Nghi Sơn II chắc chắn không khởi công được như đã định.

Ông Xuyên cho hay, nhiều dự án điện được lên kế hoạch vận hành trong năm 2013 đều bị chậm so với dự tính. Đặc biệt, các dự án ở khu vực miền Nam đều bị chậm khoảng 1 năm so với tiến độ được quy định trong Tổng sơ đồ Điện 7. Đó là các dự án nhiệt điện Duyên Hải I, Duyên Hải III, Long Phú I, Ô Môn I (máy 2) và Ô Môn III.

Báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước cũng cho hay, tại dự án nhiệt điện Vĩnh Tân II hay thủy điện Thượng Kon Tum, nhà thầu đã không bố trí được nhân lực để đáp ứng tiến độ thi công. Trong khi đó, các dự án Long Phú I, Sông Hậu I, Duyên Hải III lại chưa ký được hợp đồng vay vốn. Ngoài ra, tại không ít dự án nhiệt điện than, việc xác định nguồn than nhập khẩu vẫn chưa rõ ràng, trong khi thời gian có và giá khí cho các dự án Ô Môn III, Ô Môn IV cũng chưa được khẳng định chính xác.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới