Hủy

Tăng giá điện: Phải có lộ trình cho ngành thép

Thứ Năm | 27/06/2013 20:03

Theo dự thảo của Bộ Công thương, giá bán điện cho ngành thép tăng 2% đến 16% sẽ gây nhiều khó khăn cho sản xuất thép trong nước.
 

Theo ông Phạm Chí Cường, chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam: "Dự định áp biểu giá điện riêng cho sản xuất sắt, thép, xi măng và cao hơn 2-6% so với các ngành khác có thể đẩy doanh nghiệp vào "ngõ cụt", nguy cơ nền công nghiệp Việt Nam teo tóp, tạo điều kiện "mở cửa" cho hàng ngoại tràn vào chiếm lĩnh thị trường"

Ngành thép hiện nay đã gặp nhiều bất lợi khi đầu vào cho sản xuất bất thường, nhu cầu giảm sút nên nhiều doanh nghiệp phải giảm giá bán để cạnh tranh.

Trong khi đó, nguy cơ thép nhập lậu từ Trung Quốc cao, hiện nay Trung Quốc đang thừa 200 triệu tấn công suất và xuất khẩu những tháng đầu năm tăng vọt hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, nếu tăng giá bán điện ngay từ ngày 1/6 sẽ đẩy các doanh nghiệp thép vào bế tắc. Do vậy, các doanh nghiệp yêu cầu cần có lộ trình tăng giá điện để doanh nghiệp có thể đảm bảo những rủi ro có thể xảy ra.

Hiệp hội Thép đã có công văn trình lên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương và Cục điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương). Cục điều tiết Điện lực đã gửi thông báo tới Hiệp hội Thép đề nghị các hiệp hội thống kê các doanh nghiệp thép hiện nay, doanh nghiệp nào đã đầu tư lò cao theo công nghệ tiên tiến của các nước châu Âu, điện năng tiêu hao cho đơn vị sản phẩm của doanh nghiệp; doanh nghiệp có công nghệ lạc hậu, tiêu hao điện năng cho đơn vị sản phẩm; ước tính giá thành sản xuất tăng thêm trong trường hợp áp dụng cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới, để hoàn thiện dự thảo Quyết định.

Nguồn Báo Công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới