Hủy

Tây Ban Nha giảm 300 triệu USD vốn vay cho dự án tàu điện ngầm số 5 tại TPHCM

Thứ Ba | 20/11/2012 17:54

Phía Tây Ban Nha đề xuất rằng Việt Nam có thể xem xét các phương án huy động thêm nguồn lực từ khu vực tư nhân cho dự án này.
 

Chiều ngày 20/11, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương đã có buổi hội đàm với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Tây Ban Nha tại Việt Nam Fernando Curcio.

Trên lĩnh vực hợp tác phát triển, ông Fernando, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam cho biết Tây Ban Nha đã cung cấp 120 triệu euro cho Việt Nam và hiện duy trì các dự án đang hoạt động tương đương 34 triệu Euro.

Liên quan đến Chương trình Tài chính số 4 giữa Bộ Kinh tế và Cạnh tranh Tây Ban Nha với Việt Nam được ký kết vào năm 2008, vừa hết hiệu lực vào tháng 2/2012, phía Tây Ban Nha cho biết sẽ gia hạn Chương trình thêm 3 năm là tháng 2/2015 nhằm tạo điều kiện để hai nước tiếp tục triển khai các dự án theo thỏa thuận.

Chương trình Tài chính số 4 chủ yếu cung cấp hỗ trợ cho các dự án về môi trường được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên phát triển bao gồm dự án xử lý chất thải rắn tại Bình Dương đang được triển khai và 2 dự án về xử lý nước ở thành phố Vũng Tàu và Long Điền được hy vọng sẽ triển khai trong năm 2013.

Đối với dự án đường tàu điện ngầm số 5 tại TPHCM, trong bối cảnh cắt giảm đầu tư công ở Tây Ban Nha, nước này buộc phải giảm cam kết cho vay với Việt Nam từ 500 triệu euro xuống còn 200 triệu euro.

Tuy nhiên, ông Fernando cho rằng Việt Nam và Tây Ban Nha vẫn còn thời gian để tìm giải pháp tài chính cho dự án này, thông qua nhiều tổ chức đa phương như Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), đồng thời ông cũng đề xuất rằng Việt Nam có thể xem xét các phương án huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân.

Nguồn Bộ Kế hoạch Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới