Hủy

Thái Lan sẽ xuất khẩu 5 triệu tấn gạo 6 tháng cuối năm

Thứ Sáu | 06/07/2012 21:29

Lượng gạo này dự kiến sẽ xuất chủ yếu sang thị trường châu Phi theo thỏa thuận mua bán giữa chính phủ các nước.
 

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, Boonsong Teriyapirom cho biết Guinea đã ký hợp đồng mua 200.000 tấn gạo 25% tấm của Thái Lan trong 3 năm tới, và trong vòng 6 tháng nữa, Thái Lan cũng giao 240.000 tấn gạo cho Bờ Biển Ngà.

Thái Lan đã ký các biên bản ghi nhớ  bán khoảng 1 triệu tấn gạo cho các nước Indonesia, Bangladesh và Philippines, tuy nhiên quy mô từng đơn đặt hàng sẽ được công bố sau vụ mùa thu hoạch ở mỗi nước. Thái Lan hiện cũng đang rao bán 2 triệu tấn gạo cho Trung Quốc, quốc gia có nhu cầu mua gạo để tiếp tế.

Với những hợp đồng như trên, Thái Lan hi vọng rằng 5 triệu tấn gạo sẽ được xuất khẩu trong nửa cuối năm nay.

Ông Manat Soiploy, chủ tịch Ban Thương Mại cho biết Bờ Biển Ngà đang muốn mua 1 triệu tấn gạo Thái mỗi năm trong vòng 5 năm và biên bản ghi nhớ dự kiến sẽ được ký sau khi nội các Thái Lan phê duyệt. Ông cũng cho biết chính phủ Thái Lan cũng đang trong quá trình bán 300.000-500.000 tấn gạo đồ cho Bangladesh, lượng gạo này sẽ do khu vực tư nhân đảm nhiệm giao hàng.

Ban này đang đề xuất bán hơn 1 triệu tấn gạo trong kho dự trữ của chính phủ sau khi mới chỉ bán được 200.000 tấn trước đó. Cơ quan Kinh tế Nông nghiệp cũng đang thúc giục chính phủ tăng tốc độ bán gạo trước khi mùa vụ thu hoạch mới bắt đầu vào tháng 11. Apichart Jongskul, Tổng thư ký cơ quan này dự báo sản lượng lúa niên vụ 2012-2013 có thể lên tới 24 triệu tấn, trong đó 10 triệu tấn sẽ đưa vào chương trình cam kết.

Số liệu cho thấy dự trữ gạo chính phủ Thái Lan hiện có 9,4 triệu tấn lúa từ vụ mùa phụ và 6,8 triệu tấn từ vụ mùa chính (tương đương khoảng 12 triệu tấn gạo).

Nguồn Bangkokpost/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới