Hủy

Thời kỳ giá gạo rẻ đã chấm dứt

Thứ Năm | 15/08/2013 12:02

Viện phát triển quốc tế của Anh vừa nhận định giá gạo rẻ chỉ còn trong quá khứ do chi phí sản xuất, giá nhân công khu vực châu Á tăng cao.
 

Tại báo cáo mới hôm nay, Viện phát triển quốc tế (ODI) của Anh cho biết thời kỳ gạo giá rẻ đã kết thúc. Ggiá nhân công tăng là tín hiệu tốt cho thấy tiềm năng giảm nghèo của các nước châu Á. Ước tính có khoảng 1,3 tỷ người dân châu Á phục vụ lao động tại nông thôn năm 2008.

Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu của ODI vẫn đánh giá đối với những người tiêu dùng nghèo và những người gạo là lương thực thiết yếu thì việc này lại là tin xấu.

Giá gạo trên sàn giao dịch Chicago tăng gấp đôi trong 2 thập kỷ qua. Đây là loại lương thực quan trọng nhất trên thế giới và là thực phẩm chính của hơn một nửa dân số thế giới, Viện nghiên cứu Lúa gạo Anh cho biết.

Chi phí sản xuất lúa gạo ngoài giá nhân công tăng thì giá giống phân bón và các điều kiện cần thiết khác cũng tăng đẩy giá gạo tăng đáng kể. Việc này báo hiệu kết thúc thời kỳ giá gạo rẻ trên thị trường thế giới, chuyên gia của ODI nhận định.

ODI phân tích thêm, việc đô thị hóa và mở rộng sản xuất công nghiệp tại châu Á đang tạo công ăn việc làm thay thế công việc đồng áng với thu nhập thấp hơn. Do vậy, giá nhân công trong nông nghiệp tăng lên.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới