Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 26/7

Thứ Bảy | 26/07/2014 07:32

Mỹ mất thị phần tại thị trường gạo Hàn Quốc. Hiệp hội người trồng lúa Thái Lan đề xuất tăng giá lúa.
 

Gafin

Mỹ mất thị phần tại thị trường gạo Hàn Quốc

Bloomberg đưa tin, các nhà xuất khẩu gạo của Mỹ có thể bị mất thị phần tại thị trường gạo Hàn Quốc khi nước này quyết định mở cửa thị trường nhập khẩu gạo.

Thứ 6 tuần trước (18/7), chính phủ Hàn Quốc thông báo mở cửa thị trường gạo từ 1/1/2015, chấm dứt 20 năm “đối xử đặc biệt” theo Hiệp định của WTO về Nông nghiệp – cho phép Hàn Quốc áp đặt rào cản thương mại phi thuế quan đối với nhập khẩu gạo.

Khi hạn ngạch nhập khẩu hết hiệu lực vào cuối năm nay, chính phủ Hàn Quốc quyết định mở cửa thị trường nhập khẩu gạo, nhưng sẽ áp đặt mức thuế cao. Hơn nữa, tiêu thụ gạo của Hàn Quốc đang giảm và chính phủ muốn giảm lượng gạo nhập khẩu.

Trong khuôn khổ Hiệp định tiếp cận thị trường tối thiểu (MMA), các nhà xuất khẩu gạo của Mỹ có điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường Hàn Quốc khi nước này đồng ý mua ít nhất 50.076 tấn gạo từ Mỹ trong 10 năm tới, cho đến năm 2014. Tuy nhiên, khi Hiệp định MMA hết hiệu lực, quan điểm của Hàn Quốc về nhập khẩu gạo từ Mỹ hiện chưa rõ ràng khi không còn phải mua gạo theo hạn ngạch MMA nữa. Hơn nữa, thị trường Hàn Quốc không còn trao cho Mỹ quyền tiếp cận nữa theo Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ-Hàn.

Theo Bloomberg, một đoàn công tác của chính phủ Mỹ hiện đang ở Hàn Quốc để tìm kiếm thông tin chi tiết hơn về kế hoạch của chính phủ Hàn Quốc trong việc chuyển đổi từ hàng rào thương mại phi thuế quan sang hệ thống thuế nhập khẩu đối với sản phẩm gạo.

Hàn Quốc dự định đệ trình dự thảo những thay đổi về thị trường gạo lên WTO vào cuối tháng 9, cũng như mức thuế có thể theo quy định của WTO.

Hiệp hội người trồng lúa Thái Lan đề xuất tăng giá lúa

Hiệp hội người trồng lúa Thái Lan đang đề xuất mức giá lúa trung bình cao hơn do chi phí sản xuất gia tăng, theo các nguồn tin trong nước.

Hiệp hội này đã đệ trình lên Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO) đề xuất tăng giá lúa từ 7.000 baht (220USD)/tấn lên 10.000-12.000 baht (314-376USD)/tấn.

Chủ tịch Hiệp hội cho biết, mức giá mới sẽ áp dụng cho sản phẩm lúa độ ẩm 15% và do hộ gia đình quy mô nhỏ sản xuất, ví dụ, nông dân có ít hơn 30 rai (khoảng 5ha) đất trồng lúa. Ông cũng lưu ý rằng việc sửa đổi này là cần thiết khi chi phí sản xuất tăng lên 6.000 baht (188USD)/tấn.

Một số chính quyền địa phương đang giúp nông dân cắt giảm chi phí sản xuất bằng cách hạ thấp giá phân bón, thuốc trừ sâu, giống, tiền thuê đất và tiền thu sản phẩm cơ khí như máy cày, bừa, vv…

Trong khi đó, khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp (BAACRC) mang tên “Độ hài lòng của nông dân” lại cho thấy, mức độ hài lòng nói chung của nông dân Thái Lan tăng lên 3,1 điểm, mức điểm cao nhất là 4. Sự hài lòng này chủ yếu do nông dân đã nhận được khoản thanh toán trong chương trình trợ giá lúa gạo trước đây.

Nguồn Theo DVO/Oryza


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới