Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 9/9

Thứ Ba | 09/09/2014 09:09

Trung-Thái và chương trình đổi gạo lấy đường sắt. Hàn Quốc tăng trợ cấp trực tiếp cho nông dân trồng lúa. Bangladesh xuất 50.000 tấn gạo sang Sri Lanka.
 

Gafin

Giá gạo thế giới ngày 9/9/2014
Gafin
Trung-Thái và chương trình đổi gạo lấy đường sắt

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Phaichit Viboontanasarn cho biết, Trung Quốc và Thái Lan đang nỗ lực tìm giải pháp thay thế cho chương trình “gạo đổi lấy đường sắt” (R for R) sau khi chương trình bị ngưng trệ do bất ổn tại Thái Lan.

Ông Phaichit Viboontanasarn cho biết thêm, thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho 2 bên, nhưng Trung Quốc có thể được hưởng nhiều hơn trong việc xuất khẩu công nghệ và tàu cao tốc.

Gạo đổi Đường sắt
Gạo đổi Đường sắt

Mối quan hệ song phương này được đưa ra tháng 10/2013 khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm Thái Lan và đánh giá việc Trung Quốc tham gia vào dự án đường sắt cao tốc của Thái Lan và được thanh toán bằng nông sản. Tuy nhiên, chương trình bị tạm dừng do bất ổn chính trị tại Thái Lan.

Thái Lan đã thông qua các dự án đường sắt cao tốc nối Thái Lan và khu vực phía Nam Trung Quốc.
Hàn Quốc tăng trợ cấp trực tiếp cho nông dân trồng lúa

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tăng trợ cấp trực tiếp cho nông dân trồng lúa lên 1 triệu won (954 USD)/ha, tăng 10% so với 900.000 won (859 USD)/ha hiện nay như một phần trong các biện pháp mở cửa thị trường nhập khẩu gạo.
Chính phủ cũng quyết định tăng trợ cấp trực tiếp cho vụ lúa đông lên 500.000 won (477 USD)/ha từ 400.000 won (382 USD)/ha hiện nay.

Bộ trưởng Nông nghiệp, Lương thực và Vấn đề Nông thôn Hàn Quốc cho biết, quyết định trợ cấp này nhằm xoa dịu lo ngại của nông dân về việc tự do hóa thị trường gạo. Bên cạnh đó, chính phủ Hàn Quốc đang xem xét áp đặt thuế nhập khẩu gạo lên đến 500% để bảo vệ ngành lúa gạo và nông dân trong nước.

Chính phủ Hàn Quốc đã hạ 0,5% lãi suất đối với 11 khoản vay chính sách đối với nông dân trồng lúa xuống 2% và dành 15,1 tỷ won (14,4 tỷ USD) trong ngân sách năm tới để bù đắp chi phí liên quan đến trợ cấp trực tiếp.
Bangladesh chuẩn bị xuất 50.000 tấn gạo sang Sri Lanka
Bangladesh chuẩn bị xuất khẩu 50.000 tấn gạo sang Sri Lanka bất chấp lệnh cấm xuất khẩu gạo thường có hiệu lực đến tháng 6/2015, theo các nguồn tin trong nước.

Bộ Lương thực đã tìm xin giấy phép đặc biệt từ chính phur để xuất khẩu gạo sang Sri Lanka sau khi Sri Lanka đề xuất nhập khẩu 100.000 tấn gạo từ Bangladesh. Bộ trưởng Lương thực cho biết, tùy thuộc vào vụ thu hoạch Aman, chính phủ sẽ quyết định có xuất khẩu tiếp 50.000 gạo còn lại hay không.

Chính phủ Bangladesh quyết định bán gạo cho Sri Lanka với giá 493 USD/tấn (CIF) trong khi giá tại kho là 455 USD/tấn. Giá xuất khẩu gạo từ Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan và Việt Nam hiện dao động 430-455 USD/tấn. Bộ Lương thực sẽ đưa đề xuất xuất khẩu gạo sang Sri Lanka trong phiên họp của Ủy ban Nội các về Các vấn đề kinh tế tuần này.

Dự trữ gạo của chính phủ Bangladesh hiện đạt khoảng 1,1 triệu tấn, theo các nguồn tin trong nước.

Nguồn Theo DVO/Gafin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới