Hủy

Trung Quốc đẩy giá sữa toàn cầu lên cao nhất hơn 2 năm

Thứ Tư | 02/11/2016 18:12

Nhu cầu tăng mạnh từ thị trường Trung Quốc đã khiến chỉ số giá sữa toàn cầu cũng đạt đỉnh hơn 2 năm.
 

Giá sữa bột nguyên kem trong phiên đấu giá tại GlobalDairyTrade, phiên được điều hành bởi hãng sữa Fonterra (New Zealand), tăng 19,8% so với phiên trước đó, đạt trung bình 3.317 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất kể từ tháng Bảy năm 2014, theo AgriMoney.

Chỉ số giá sữa toàn cầu (GDT) chốt phiên tăng 11,4%, đạt đỉnh hơn 2 năm, với giá sữa tách kem tăng 6,5% và giá bơ tăng 4%.

Theo ông Charlie Hyland, chuyên viên môi giới tại FCStone: "Nhìn chung, tất cả đều cho rằng giá sẽ tăng, nhưng không ngờ giá sữa lại tăng nhiều đến vậy".

Ông cho rằng giá sữa biến động là bởi nhu cầu tăng mạnh tại Trung Quốc. Hầu hết các bên tham gia đấu thầu đến từ khu vực Bắc Á và đa số họ đều lo ngại điều kiện thời tiết xấu tại New Zealand ảnh hưởng đến sản lượng sữa.

Fonterra hồi tuần trước đã hạ dự báo sản lượng niên vụ 2016-2017 từ 1,523 ngàn tấn sữa khô xuống còn 1,46 ngàn tấn, do thời tiết ẩm ướt tại vùng North Island. Còn sản lượng sữa trong niên vụ này tính đến nay đã giảm 3%, đạt 297 ngàn tấn.

Fonterra cũng dự kiến cắt giảm khối lượng sữa đấu giá tại GlobalDairyTrade trong năm sau, bớt đi 11.199 tấn.

Thời tiết ẩm ướt cũng đã khiến sản lượng sữa tại Australia giảm 9%.

"Đó là lý do để lạc quan về giá sữa", Hyland nói. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng giá sữa cao trong phiên đấu giá vừa rồi cũng có thể do có vấn đề về nguồn cung ngắn hạn. "Có vẻ như một số công ty đang thiếu hụt sữa", ông cho biết.

An Phong

Nguồn AgriMoney


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới