Hủy

VCBS: Doanh nghiệp lớn rút ngoại tệ khiến tỷ giá tăng mạnh

Thứ Sáu | 13/06/2014 14:23

Tuy nhiên, VCBS cũng cho rằng, sẽ không có chuyện điều chỉnh tỷ giá trong quý II này.
 

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa công bố báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 5/2014, trong đó có đề cập đến vấn đề tỷ giá.

Cụ thể, theo VCBS, sau khi liên tục duy trì sự ổn định trong suốt Quý 1 cũng như tháng 4, thị trường ngoại hối có dấu hiệu nóng lên và đã có những biến động khá mạnh trong tháng 5, đặc biệt là về cuối tháng, và những ngày đầu của tháng 6. Có những thời điểm, tỷ giá bán tại nhiều NHTM được treo ở mức giá trần 21.246 VND/USD. Cùng với đó, trên thị trường tự do, tỷ giá cũng tăng mạnh, phổ biến ở mức 21.280-21.300 VND/USD mua vào và 21.330-21.350 VND/USD bán ra.

Nguồn: CEIC, VCBS tổng hợp
Nguồn: CEIC, VCBS tổng hợp.


"Những biến động trên thị trường ngoại hối trước hết là do yếu tố tâm lý khi căng thẳng ở biển Đông bất ngờ nổ ra. Ngoài ra, theo nguồn tin của chúng tôi, vào đầu tháng 6, một số ngân hàng lớn còn chịu áp lực rút USD của một doanh nghiệp lớn để phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh, từ đó cũng tạo áp lực nhất định lên thị trường ngoại hối.

Chúng tôi cho rằng, mặc dù căng thẳng ở biển Đông có thể chưa sớm được giải quyết nhưng khả năng căng thẳng leo thang hoặc có chuyển biến xấu hơn nữa là khó xảy ra. Thêm vào đó, những biến động về cầu ngoại tệ như trong đầu tháng 6 được đánh giá sẽ chỉ xảy ra trong ngắn hạn. Chúng tôi duy trì kỳ vọng tỷ giá và thị trường ngoại hối sẽ dần ổn định trở lại do cung ngoại tệ vẫn tương đối dồi dào với (1) vốn FDI giải ngân duy trì xu hướng tăng và đạt 4,6 tỷ USD (+0,4% yoy) và (2) dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục 35 tỷ USD, đảm bảo trên 12 tuần nhập khẩu. Theo chúng tôi, NHNN hiện vẫn có nhiều dư địa cũng như các biện pháp để có thể can thiệp nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường nếu cần thiết. Chúng tôi vẫn giữ nguyên dự báo tỷ giá sẽ không điều chỉnh trong Quý 2".

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới